Ai nói cũng đúng, hóa ra tại đường sai?!

ANTĐ - Mặc dù Bộ GTVT đã và đang “mạnh tay” siết chặt, xử lý tình trạng công trình giao thông, cầu đường kém chất lượng nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt câu hỏi, tất cả đều báo cáo tốt nhưng tại sao đường vẫn lún, nứt kém chất lượng? 

Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí lún nứt ngay khi vừa thông xe

Bớt xén, nguyên vật liệu không đạt

Dự án mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí (Quảng Ninh) dài 30km có tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng do Công ty CP Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT. Sau 2 năm triển khai, ngày 18-5 vừa qua, Bộ GTVT đã đồng ý cho chủ đầu tư thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, mới thông xe được vài ngày, dư luận đã hết sức bất bình vì đường xuất hiện nhiều hư hỏng, lún sâu từ 3-7cm, rạn vỡ mặt đường. Trong khi đó, dự kiến tuyến này sẽ thu phí từ 30.000-160.000 đồng/lượt đối với từng loại xe.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra trên nhiều tuyến Quốc lộ, thậm chí lún nứt như Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD cho biết, kết quả kiểm định dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa cho thấy, thành phần hạt của vật liệu không nằm trong biểu đồ thiết kế cấp phối. Các dự án thiếu sự kiểm soát nghiêm khắc của tư vấn giám sát. Năng lực thiết bị, nhân lực của nhà thầu được bố trí trên công trường không đúng với cam kết trong hồ sơ dự thầu, nhưng vẫn được tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án chấp thuận… Dự án Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí sử dụng nhiều nhà thầu, chưa chuyên nghiệp nên xảy ra hư hỏng mặt đường với mức độ lớn.

Đại diện Viện Khoa học – Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, kết quả kiểm tra sơ bộ lún nứt tại Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí tại 3 vị trí ban đầu cho thấy, tình trạng thiếu nhựa đường, gần như không có bột đá dẫn đến không có tính ổn định nhiệt đã gây ra tình trạng trên. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu, cấm cửa vĩnh viễn, không cho tham gia bất kỳ công trình giao thông nào đối với tư vấn giám sát tại dự án mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí (Công ty Sao Khuê liên danh với Công ty Tư vấn Newline - PV).

Tại sao chỉ báo chí phát hiện ra?

Mặc dù, tình trạng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện ngày càng phổ biến trên các tuyến đường, song đến nay, nguyên nhân chính vẫn chưa được tìm ra. Tại cuộc họp khẩn về chất lượng công trình giao thông diễn ra sáng qua 3-6, có ý kiến cho rằng, do công nghệ bê tông, thời tiết nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, do yếu tố con người. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, họ cũng nắng nóng, thậm chí còn hơn mình, vậy tại sao đường của họ không lún? Tất cả là ở yếu tố con người. 

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, tại các dự án có tư vấn giám sát nước ngoài, chất lượng công trình tốt hơn: “Tư vấn giám sát trong nước dù chất lượng bê tông thấp hay đạt cũng đều gật gù hết, bị chủ đầu tư ràng buộc. Trong khi đó, các dự án tư vấn nước ngoài họ làm rất nghiêm túc, mẻ bê tông nào không đạt yêu cầu họ bắt hủy luôn”.  Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, mục tiêu cao nhất của công trình giao thông là chất lượng, không hy sinh chất lượng để đánh đổi tiến độ. Liên tục trong những năm vừa qua, ngành GTVT đều chọn là “Năm chất lượng công trình” và đưa ra nhiều giải pháp cả về con người, công nghệ. Tuy nhiên, cho đến nay hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, chất lượng công trình luôn có vấn đề. “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định.

Để tiến tới chấm dứt tình trạng này, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế. “Tôi giao cho anh Sanh (Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD- PV) làm cảnh sát trưởng về chất lượng công trình, nhưng cuối năm nay chất lượng công trình giao thông không thay đổi, anh Sanh sẽ bị điều chuyển công tác đi nơi khác”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu, tất cả các nhà thầu chính không được thuê thầu phụ thi công hạng mục chính. Thầu phụ chỉ được làm những việc lặt vặt. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt vấn đề, chất lượng công trình giao thông kém, bán thầu tại sao báo chí phát hiện ra mà cả hệ thống của Bộ không phát hiện ra, chỉ có thể do nội bộ có vấn đề.