Ai bảo vệ người tiêu dùng?
(ANTĐ) - Với nhiều mặt hàng dù ra chợ, ra các cửa hàng thậm chí cả “show room” nhiều người tiêu dùng khi mua hàng vẫn có tâm lý “không yên tâm về sản phẩm”. Cũng khó có thể thống kê, đưa ra một con số hay phương pháp định tính, định lượng cụ thể để so sánh nhưng qua thực tế thì nhiều sản phẩm ngoại nhập hầu như không còn được “nguyên bản”, còn những sản phẩm sản xuất trong nước chất lượng cũng khó sánh với các sản phẩm có xuất xứ từ các nước khác của cùng một hãng.
Tâm lý của nhiều người tiêu dùng chuộng hàng ngoại công bằng mà nói cũng có cơ sở. Chính những cơ sở, doanh nghiệp làm ăn không đến nơi đến chốn đã làm ảnh hưởng đến tình trạng có quá nhiều hoài nghi về chất lượng sản phẩm.
Còn những cơ sở sản xuất nghiêm túc cũng dễ bị quy vào nhóm tù mù, mặc họ yêu cầu ủng hộ hàng nội. Thực tế, với nhiều sản phẩm, bỏ qua các thông số, không cần phải các nhà quản lý, đo lường, thẩm định người ta cũng có thể kiểm chứng bằng hiệu quả sử dụng.
Thực tế đã chứng minh, vì sao nhiều người thích xe ôtô nhập khẩu. Thông thường, xe nhập khẩu các tiện nghi, tiện ích ít hơn xe liên doanh nhưng nhiều người tiêu dùng họ vẫn lựa chọn bởi chất lượng xe nhập cao hơn xe liên doanh mà người đã từng cầm lái có thể dễ dàng nhận ra. Xe máy là phương tiện gần gũi với người Việt Nam, nhiều người thừa nhận, xe có xuất xứ từ nước ngoài bền hơn xe liên doanh.
Trong lĩnh vực thiết bị xây dựng người không biết thì mừng vì mua được hàng nhập khẩu giá rẻ hơn niêm yết tới 20%, nhưng hiểu ra thì lại giật mình.
Lĩnh vực này, theo nhận định của giới thợ điện nước, cùng một sản phẩm nhập khẩu, có những cửa hàng bán giá cắt cổ, nhưng có những cửa hàng bán với giá chỉ bằng một nửa...
Sở dĩ có điều này là do thiết bị rẻ đã bị rút ruột ngoại, thay ruột nội, hàng nhái, người tiêu dùng và cả thợ non nghề cũng không thể phân biệt được ruột gia công hay chính hãng. Thậm chí, những thiết bị giá đắt chưa chắc đã là nguyên bản, chính hãng...
Xem ra hiện nay, tiêu chí “tiền nào, của nấy” chưa chắc đã đúng với nhiều sản phẩm. Đặc biệt, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ còn bị xâm phạm dài dài khi chưa có biện pháp quản lý, kiểm soát thực sự hiệu quả từ phía các cơ quan quản lý.
Huệ Chi