8 kiốt “án ngữ” cổng  Bến xe phía Nam

0 Tiến Phúc
(ANTĐ) - Trong khi Bến xe phía Nam vốn đã chật hẹp lại càng quá tải vì lượng phương tiện và hành khách ra vào bến tăng lên hàng ngày thì việc tồn tại 8 kiốt tại khu vực cổng xe ra phía Bắc quảng trường của bến đã ảnh hưởng đến tổ chức giao thông, gây mất mỹ quan và an ninh trật tự tại đây...

8 kiốt “án ngữ” cổng  Bến xe phía Nam

(ANTĐ) - Trong khi Bến xe phía Nam vốn đã chật hẹp lại càng quá tải vì lượng phương tiện và hành khách ra vào bến tăng lên hàng ngày thì việc tồn tại 8 kiốt tại khu vực cổng xe ra phía Bắc quảng trường của bến đã ảnh hưởng đến tổ chức giao thông, gây mất mỹ quan và an ninh trật tự tại đây...

Các kiốt án ngữ khu vực cổng Bến xe phía Nam

Ông Nguyễn Huy Quang - Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết: Năm 1988, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định giao đất cho Sở Giao thông Vận tải để quản lý và xây dựng Bến xe Giáp Bát thành bến xe lớn nhất nằm tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

Tại thời điểm đó, do cơ chế và chính sách GPMB chưa được cụ thể nên việc giao đất, thu hồi đất chưa được quan tâm. Vì vậy, khu đất lưu không tại quảng trường phía Bắc Bến xe phía Nam chưa được giải phóng triệt để. Cùng với thời gian, số lượng phương tiện và hành khách tham gia hoạt động tại bến tăng đột biến.

Trước tình hình đó, thành phố đã có các quyết định cho phép Công ty Quản lý bến xe Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng Bến xe phía Nam.

Theo Bản đồ số 1411/QHKT-P1 ngày 27-8-2003 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về việc “Chấp thuận tổng mặt bằng cải tạo Bến xe phía Nam” thì: Tại khu vực cổng ra phía Bắc quảng trường, phần diện tích công ty được tạm giao quản lý là 2.630m2 có 8 hộ dân chiếm giữ làm kiốt bán hàng với diện tích là 237m2 mà Sở xác định theo quy hoạch đã yêu cầu công ty kết hợp với chính quyền địa phương có phương án GPMB theo quy định.

Với sự tồn tại của số kiốt này đã ảnh hưởng đến quá trình điều hành xe ra vào bến. Hơn nữa, tại khu vực vỉa hè đường Giải Phóng đoạn trước các kiốt trên thường xuyên tập trung một số hàng ăn, điểm trông giữ xe máy, các đối tượng “xe ôm”, cò mồi hoạt động gây mất trật tự công cộng tại đây và đe dọa đến an toàn của khách ra vào bến.

Về vấn đề trên, ngày 23-9, ông Lê Hồng Tiến - Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: Số kiốt trên trước đây do HTX mua bán phường Giáp Bát quản lý. Sau này khi giải thể, HTX đã phân cho các xã viên sử dụng, tuy nhiên không có các giấy tờ pháp lý kèm theo. Lúc đầu, mỗi kiốt chỉ rộng khoảng 6m2 và sau đó, các chủ kiốt đã lấn chiếm đất lưu không mở rộng diện tích như hiện nay.

Đến thời điểm này, các kiốt không được làm thủ tục cấp “sổ đỏ” và chỉ được phép lợp mái ngói phibroximăng và giấy dầu. Khi số kiốt này nằm trong diện  giải tỏa để phục vụ dự án cải tạo mở rộng bến xe thì phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục GPMB theo quy định.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng CAP Giáp Bát, vì số kiốt trên nằm sát cổng ra vào Bến xe phía Nam và nằm trên tuyến phố văn minh đô thị nên đơn vị đã yêu cầu các chủ sử dụng cam kết không để xe đạp, xe máy, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Hàng ngày, lực lượng CSTT cùng bảo vệ dân phố có mặt tại đây kiểm tra, đôn đốc các chủ kiốt thực hiện cam kết, đồng thời hướng dẫn khách ra vào bến đúng quy định, sẵn sàng xử lý các đối tượng “xe ôm”, cò mồi vi phạm.

Để đảm bảo an toàn cho khách và các phương tiện ra vào bến, tạo mỹ quan đô thị tại đây, đề nghị UBND quận Hoàng Mai cùng với Công ty Quản lý bến xe Hà Nội sớm triển khai việc giải tỏa các kiốt tại khu vực cổng ra phía Bắc quảng trường Bến xe phía Nam theo các quy định hiện hành.

Tiến Phúc

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top