50% biển hiệu ở Hà Nội lắp đặt sai quy định

ANTD.VN -Sở VHTT Hà Nội vừa có văn bản số 60/BC-SVHTT gửi UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, viết, đặt tên biển hiệu trên địa bàn thành phố.  

Báo cáo chỉ rõ, trên địa bàn còn tồn tại nhiều bảng quảng cáo có diện tích lớn, được lắp dựng tại mặt tiền, mặt tường bên, vượt lên mái công trình, nhà ở, vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo, vi phạm trật tự xây dựng, cản trở trực tiếp công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn nhưng chưa được xử lý triệt để.

Tình trạng đối phó với đoàn thanh tra vẫn tiếp diễn, khi đoàn kiểm tra tới thì phủ bạt che nội dung trên biển, khi đoàn thanh tra đi lại cuốn bạt lên. Số lượng biển không có sự thỏa thuận nội dung của Sở VHTT, quá thời hạn chấp thuận, vi phạm quy định điều 30 Luật Quảng cáo, vi phạm mỹ quan đô thị tồn tại nhiều.

Tổ chức doanh nghiệp, cá nhân vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận, mặc dù đã được hướng dẫn, nhắc nhở, ký cam kết, nhưng vẫn cố tình không chấp hành, thực hiện các hành vi vi phạm về hoạt động viết, đặt biển hiệu như: Thế giới di động, FPT shop, Kangaroo, Viettel, Trung tâm thương mại, Siêu thị điện máy…

Theo nội dung báo cáo thì Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đã có hiệu lực từ ngày 1-2-2016 nhưng một số quận huyện chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo và thực hiện trách nhiệm theo đúng thẩm quyền được giao.

Các biển quảng cáo khi lắp dựng chưa có giấy phép, chưa có hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, không kịp thời chỉ đạo, xử lý, vi phạm trật tự quảng cáo và mất mỹ quan đô thị, điển hình như: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Đống Đa…

Sở dĩ có tình trạng như vậy là do, công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo còn lúng túng, đùng đẩy, né tránh; công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ; kết quả xử lý còn hạn chế, chưa triệt để. Đặc biệt, các quy định trong văn bản pháp luật về quảng cáo và xây dựng còn những điểm chưa thống nhất, dẫn đến cách hiểu và áp dụng xử lý khác nhau.

Hiện tại, các quận huyện, thị xã chưa thực hiện cấp phép xây dựng đối với các công trình quảng cáo, biển hiệu có diện tích trên 20m2 theo đúng quy định của Luật Quảng cáo và Điều 33, Quy chế hoạt động quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó, cũng chưa có hướng dẫn cụ thể để xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong lĩnh vực quảng cáo, viết, đặt biển hiệu nên kết quả xử lý còn hạn chế, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Sở VHTT đề xuất UBND Thành phố đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động quảng cáo ngoài trời mà thành phố đã ban hành. Chỉ đạo Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo trên địa bàn TP theo thẩm quyền đồng thời hướng dẫn kiểm tra việc cấp giấy phép theo phân cấp…

Cũng theo đề xuất, trong thời gian tới, sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đề ra giải pháp nhằm đưa hoạt động quảng cáo, biển hiệu tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn vào nề nếp, trật tự, đảm bảo văn minh đô thị.

Theo số liệu mà Phòng Quản lý văn hóa thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có gần 107.970 biển hiệu. Trong đó, số biển đúng quy định là chỉ chiếm có 50% tổng số. Tổng số biển quảng cáo mặt tiền là 2.396, trong đó chỉ có 1.603 biển đúng quy định, nghĩa là số lượng biển sai phép cũng chiếm khoảng 50%.