4.300 người chết mỗi năm vì ảnh hưởng của nhiệt điện than

ANTĐ - Đó là kết quả nghiên cứu của Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) đại diện cho Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA), được công bố sáng nay (29-9).

Trận lụt tại Quảng Ninh hồi đầu tháng 8-2015 đã để lại hậu quả nặng về môi trường

Ông Trịnh Đình Sính- Phó Giám đốc GreenID cho biết: “Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu trường Đại học Harvard, số người chết yểu liên quan đến nhiệt điện than ở Việt Nam là 4.300 người/năm. Nếu các dự án nhiệt điện than đang trong quy hoạch đều được đưa vào vận hành thì con số này có thể tăng lên đến 25.000 người/năm”.

Trong bối cảnh kinh tế đất nước ngày càng phát triển như hiện nay thì số người chết vì nhiệt điện than chắc chắn sẽ tăng ngày càng cao. Kèm theo đó, chi phí y tế để chăm lo sức khỏe cho người dân cũng tăng lên.

Vẫn theo ông Sính, trong khi năng lượng thế giới đang chuyển từ việc tập trung khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Việt Nam lại có bước đi trái chiều, thể hiện ở Quy hoạch điện VII đạt mục tiêu tăng tỷ trọng của nhiệt điện than lên hơn 50% vào năm 2030. 

Việc phát triển các nhà máy nhiệt điện than sẽ thải ra một lượng tro khổng lồ gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong đó, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà Ngụy Thị Khanh- Giám đốc GreenID kiến nghị, Quy hoạch điện VII cần cân nhắc giảm ít nhất 30.000- 35.0000 MW nhiệt điện than vào năm 2030 trên cơ sở đầu tư vào sử dụng tiết kiệm và tính toán lại nhu cầu. Đồng thời, cần rà soát và loại bỏ nhà máy nhiệt điện than có khả năng gây tác động lớn và tiêu cực tới môi trường, xã hội và có hiệu quả kinh tế thấp.