3G vẫn còn xa lạ

0 Vân Hằng
(ANTĐ) - Theo Vinaphone, mặc dù đã phủ sóng 3G được gần 2 tháng nhưng những dịch vụ giá trị gia tăng mạng này cung cấp chưa được nhiều khách hàng chú ý.

3G vẫn còn xa lạ

(ANTĐ) - Theo Vinaphone, mặc dù đã phủ sóng 3G được gần 2 tháng nhưng những dịch vụ giá trị gia tăng mạng này cung cấp chưa được nhiều khách hàng chú ý.

Dịch vụ giá trị gia tăng là sức mạnh của mạng 3G

Anh Hoàng Phương - một người kinh doanh bất động sản cho biết: “Tôi đã chuyển sang sử dụng dịch vụ 3G, chất lượng mạng khá ổn định. Trong số các dịch vụ ứng dụng, tôi đăng ký Video Call, khi gọi điện thoại nhìn thấy hình ảnh của người đàm thoại”. Theo anh Phương, cách cài đặt dịch vụ của Vinaphone 3G còn khá rườm rà, gây khó khăn cho khách hàng khi khai thác các tiện ích mới.

Ví dụ như dịch vụ Mobile TV. Khách hàng muốn xem các kênh truyền hình trực tiếp và nội dung theo yêu cầu (ca nhạc, phim truyện…) trên máy điện thoại di động, thuê bao 3G buộc phải đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Internet của Vinaphone, có máy đầu cuối tương thích, được cài đặt phần mềm Streaming Video (Real Player) và đang ở trong vùng phủ sóng 3G. Đăng nhập sử dụng, thuê bao phải trả cước hai dịch vụ. Với những thao tác cài đặt và thuật ngữ như trên thì không ít khách hàng “tạm gác” ý định thử trải nghiệm 3G.

Một đại diện của Vinaphone xác nhận, mạng này đã cung cấp 15 kênh truyền hình: VTV1, VTV3, H1TV, HTV3, HTV7, HTV9, O2TV, FashionTV… nhưng số lượng khách hàng khai thác chưa nhiều. Cũng theo vị đại diện này, hiện mới có khoảng 50% dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G được khách hàng chú ý kể từ ngày cung cấp chính thức. Đó là: Video Call, Mobile Internet, Mobile Broadband.

Chị Quỳnh Trang - nhân viên công ty truyền thông cho biết: “Khi chuyển sang mạng 3G, truy nhập Internet trên điện thoại di động nhanh hơn, ổn định hơn và thao tác cài đặt dịch vụ này không quá phức tạp nhưng tôi chỉ sử dụng khi thật cần thiết, bởi mức cước sử dụng tương đối cao. Về dịch vụ mới, tôi sử dụng Video Call”. Theo chị Trang, Video Call được đông đảo các bạn trẻ có thu nhập khá sử dụng, đặc biệt là các đôi tình nhân.

Mục đích của nhà mạng khi cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng là tăng lượng khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy nên, khách hàng sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, nhà mạng cũng hưởng lợi. Một chuyên gia viễn thông cho biết: “Video Call được coi là dịch vụ đánh trúng tâm lý tò mò và thiên về tính giải trí của giới trẻ. Khách hàng trẻ tuổi cũng đã từng nhìn thấy dịch vụ này trên phim ảnh nước ngoài nên họ đón nhận ngay là điều dễ hiểu”. Mặt khác, dịch vụ này có mức cước phí tương đối “dễ chịu”.

Trong khi đó, những dịch vụ tiện ích thực sự và mang tính ứng dụng cao thì khách hàng còn thờ ơ. Điển hình là dịch vụ Mobile Camera với ứng dụng camera giao thông mà Vinaphone đã cung cấp. Mobile Camera cho phép khách hàng theo dõi hình ảnh trực tiếp tại các nút giao thông, điểm công cộng… trên màn hình điện thoại di động. Trong điều kiện người dân đô thị lớn đang gặp không ít phiền phức do tắc nghẽn giao thông gây ra thì dịch vụ này được kỳ vọng có nhiều khách hàng sử dụng.

Hàng ngày đối mặt với cảnh tắc đường, anh Trọng Linh (Láng Hạ) chia sẻ: “Tôi đã vào website của Vinaphone để tìm hiểu về dịch vụ camera giao thông, mạng hướng dẫn cài đặt cụ thể, nhưng vướng mắc khi sử dụng ở chỗ, còn quá ít nút giao thông đặt camera để điện thoại có tín hiệu”. Anh Linh cho rằng, khi có thêm nhiều camera đặt tại các nút giao thông và chúng được vận hành đều đặn, nhiều khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng dịch vụ này.

3G chưa thể tạo nên sức mạnh và một trào lưu mới khi nào những mục tiêu lớn nhất là cung cấp dịch vụ gia tăng còn xa lạ với khách hàng. Và muốn kéo khách hàng đến gần hơn với dịch vụ, không còn cách nào khác, nhà mạng cần cải thiện chất lượng mạng, chăm sóc khách hàng tốt hơn và đưa ra các gói dịch vụ với cước phí hợp lý.                    

Vân Hằng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top