Chính phủ trình Quốc hội giao ACV đầu tư sân bay Long Thành

ANTD.VN -Trong phiên họp chiều nay (24-10), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Giai đoạn 1 đầu tư hơn 4,7 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt, trong đó có việc chấp thuận hình thức đầu tư CHK quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước. ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Với hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, TCT Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội

Về cơ sở pháp lý của phương án huy động vốn trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc giao VATM đầu tư các hạng mục quản lý, điều hành hoạt động bay của Dự án là phù hợp bởi VATM là doanh nghiệp duy nhất được cung cấp dịch vụ công ích quản lý, điều hành hoạt động bay tại Việt Nam.  

Về tổng mức đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng mức đầu tư dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hơn 111,6 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 là 4,782 tỷ USD (không bao gồm chi phí GPMB).

CHK quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là CHK quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia. Ở giai đoạn 2 và 3, CHK này hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Tăng diện tích sử dụng đất giai đoạn 1 thêm trên 600 ha

Cũng theo báo cáo trên, diện tích đất giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của cảng như: kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước… 

Để giải quyết giao thông kết nối từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới khu vực CHK quốc tế Long Thành, ngoài đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được triển khai thi công, Chính phủ sẽ chỉ đạo đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ với từng giai đoạn khai thác của CHK quốc tế Long Thành như: Mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và các công trình khác (cầu Cát Lái và đường tỉnh 25C)...

Trước mắt để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đơn vị tư vấn đã đề xuất đầu tư 2 tuyến đường bộ kết nối sân bay này.

Do 2 tuyến đường bộ trên trực tiếp phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời tuyến số 1 sẽ là đường công vụ chính để thi công Dự án nên rất cần bố trí vốn kịp thời để triển khai thi công. Trường hợp sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện dự án sẽ bị chậm thêm 1,5 năm nữa. Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án và giao ACV trực tiếp đầu tư.