Chiến đấu cơ J-20 mang “mác” Trung Quốc, “lõi” của Nga

ANTĐ - Theo thông tin được đăng tải trên thời báo Want Daily ngày 21-11, tương lai của chiến đấu cơ tàng hình của Trung Quốc, J-20 vẫn không chắc chắn bởi vì Bắc Kinh không có khả năng thiết kế và sản xuất động cơ máy bay phản lực tiên tiến. Do đó, nếu thiếu động cơ của Nga, nước này sẽ không thể cho ra lò một J-20 hoàn hảo. 

Chiến đấu cơ J-20 mang “mác” Trung Quốc, “lõi” của Nga ảnh 1J-31 có thể sử dụng được động cơ WS-10 còn J-20 thì không thể 

Trước đó, Trung Quốc có kế hoạch đưa J-20 vào hoạt động trước năm 2020, tuy nhiên vẫn còn có nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình thử nghiệm. Hiện Bắc Kinh đang sử dụng động cơ AL-31F của Nga để sản xuất J-20.

Song song việc sử dụng động cơ của Nga, Bắc Kinh cũng đang phát triển động cơ WS-15 cho J-20. Thế nhưng, các chuyên gia quân sự nhận định rằng, Bắc Kinh không thể phát triển hoàn chỉnh WS-15 trong một thời gian ngắn. Vì vậy, Nga vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất J-20.

Trong khi WS-15 vẫn đang được thử nghiệm trên mặt đất, Trung Quốc đã hoàn thiện việc phát triển động cơ WS-10. Dự kiến, động cơ này sẽ được sử dụng để sản xuất J-10B và Shenyang J-31- Là máy bay tàng hình thế hệ thứ 2 của Trung Quốc, được sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp máy bay Chengdu.

Dù có thể được sử dụng cho loại máy bay tàng hình thế hệ thứ 2, nhưng WS-10 không phù hợp với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như J-20. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có một ngành công nghiệp hàng không hoàn toàn độc lập để giải quyết vấn đề động cơ. Chính vì vậy mà việc sản xuất các chiến đấu cơ với công nghệ cao đều phụ thuộc vào Nga.

Vào năm 2011, Bắc Kinh đã mua 150 động cơ AL-31F và 123 động cơ AL-31FN của Nga. Đầu năm 2012, nước này một lần nữa mua thêm 140 động cơ AL-31F để trang bị cho máy bay chiến đấu Su-27, Su-33 và J-11.Tháng trước, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã gửi một phái đoàn đến Nga để thảo luận về việc hợp tác sản xuất các máy bay chiến đấu J-20.