- Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt quá chậm, doanh nghiệp dự án vào diện cảnh báo
- Hai Sở Giao thông “ôm” cả nghìn tỷ đồng chưa tiêu được đồng nào trong 3 tháng
- Phải hoàn thành 361 km cao tốc Bắc- Nam trong năm 2022
Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự kiến trong tháng 5/2022, Bộ này sẽ giải ngân 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2022, nâng lũy kế hết tháng 5/2022 giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong đó, các dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.
Về tổng thể, kết quả giải ngân nói trên đã đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT (vượt mức kế hoạch đề ra là 33,3%), cao hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 10%.
Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt tiếp tục bị Bộ GTVT "điểm mặt" trong các dự án chậm giải ngân tháng 5 |
Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư/Ban QLDA đăng ký, trong tháng 6/2022, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 3.950 tỷ đồng; lũy kế tới hết tháng 6/2022 giải ngân 19.030 tỷ đồng, đạt khoảng 37,9% kế hoạch Thủ tướng giao và 44% kế hoạch Bộ trưởng GTVT giao.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT), để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành trong năm 2022, như: cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (cần giải ngân 1.740 tỷ đồng); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (140 tỷ đồng); Dự án sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (160 tỷ đồng); các dự án đường sắt cấp bách (174 tỷ đồng); cao tốc Tân Vạn - Nhơn Trạch (370 tỷ đồng); Dự án Kết nối Tây Nguyên (126 tỷ đồng); Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (95 tỷ đồng); tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Cà Mau (75 tỷ đồng); tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (120 tỷ đồng).
Bên cạnh các dự án giải ngân tốt, tính đến ngày 25/5, vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.
Các dự án này chia làm 3 nhóm: chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm (2 dự án) gồm: Kết nối GT các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban QLDA 2), Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban QLDA Mỹ Thuận;
Chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu (6 dự án) gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban QLDA6 quản lý; (2 dự án thuộc Ban QLDA Mỹ Thuận (Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên), quốc lộ 279B - Sở GTVT Điện Biên quản lý, quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam quản lý, dự án quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý; giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp (1 dự án) là dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý.