Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist:

Chỉ nên đón khách khi đã sẵn sàng

ANTĐ - “Nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc… đều có quy chế riêng dành cho khách du lịch Trung Quốc, trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng những quy định của Luật Du lịch Trung Quốc. Điều này nhằm bảo vệ chính quyền lợi của du khách Trung Quốc chứ không phải bài xích họ” - đó là quan điểm của ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, cũng là chủ nhiệm CLB 849  - một mô hình đón khách Trung Quốc hoạt động hiệu quả nhiều năm nay.   

- Vừa qua, tại một số điểm du lịch của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang… có hiện tượng đón khách Trung Quốc ồ ạt gây ra nhiều tác động tiêu cực đến thị trường du lịch Việt Nam. Ông bình luận gì về vấn đề này? 

- Việc để xảy ra những lộn xộn trong việc đón khách Trung Quốc có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi vẫn là do chúng ta thiếu sự chuẩn bị cũng như dự đoán về lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp Việt Nam không đủ năng lực nhưng vẫn bất chấp đón khách vì lợi nhuận, bán tư cách pháp nhân cho các công ty Trung Quốc rồi “khoán” cho họ làm từ A đến Z. Thế nên mới nảy sinh tình trạng hướng dẫn viên “chui”, lao động “chui”.  

- Ông có thể nói cụ thể lượng khách Trung Quốc là như thế nào?

- Tôi nói chúng ta hoàn toàn có thể nắm được, chẳng hạn tháng 5 sẽ có khoảng 175.000 khách Trung Quốc vào Nha Trang trên các chuyến bay charter (thuê riêng cho từng chuyến). Vậy, với số lượng đó chúng ta phải chuẩn bị bao nhiêu hướng dẫn viên, bao nhiêu ô tô… để phục vụ họ. Tuy nhiên, nhiều địa phương chỉ nhìn vào số tiền thu về, nên khi phải tiếp đón số lượng khách quá lớn thì không xử lý kịp. Đó là bài học. Chỉ nên đón tiếp khi chúng ta sẵn sàng. 

- Được biết ông là chủ nhiệm của Câu lạc bộ 849 - một mô hình hoạt động rất tốt trong việc đón khách Trung Quốc tại Việt Nam, ông có thể cung cấp một số thông tin về mô hình này?

- Khi tham gia CLB, cả doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam thỏa thuận mức giá tour chung, không doanh nghiệp nào được vượt mức giá này, nếu không sẽ bị phạt. Các doanh nghiệp đón khách phải cam kết về dịch vụ: có hướng dẫn viên là người Việt Nam, khách được nghỉ ở khách sạn 2 sao trở lên, không được đưa khách đến casino, các điểm mua sắm, dịch vụ đều phải được công khai trong chương trình… Ngoài ra, chúng tôi không cho phép nợ tiền, doanh nghiệp Trung Quốc phải ứng trước 80%, còn 20% nếu sau 5 ngày không trả thì phía Cục Du lịch Bằng Tường, đại diện doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải trả số tiền này và cam kết loại công ty vi phạm khỏi CLB. Phía doanh nghiệp Việt Nam có yếu tố thông đồng cho nợ cũng bị loại trừ.   

- Làm thế nào để quản lý được lượng khách đến và đi, thưa ông? 

- Khi mới đầu áp dụng mô hình này, xảy ra trường hợp có công ty đón hàng nghìn khách, trong khi có công ty lại không có khách nào. Bởi vậy, chúng tôi quyết định phân bổ chỉ tiêu, dựa trên tiêu chí ai cũng được đón khách đều nhau. Chẳng hạn, mỗi đợt chúng tôi phân chỉ tiêu mỗi công ty đón 500 khách, công ty nào đủ khách thì không được phép đón khách nữa. Nếu phát hiện công ty nào đón nhiều khách hơn thì sẽ bị kỷ luật. Tuy nhiên, quy định này lúc đầu cũng gặp rất nhiều sự phản đối, vì họ cho là kìm hãm cạnh tranh. Thậm chí phía Trung Quốc còn dọa ngừng đưa khách đến 1-2 công ty lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất cương quyết, nếu họ làm như vậy, thì tất cả 10 doanh nghiệp đều không đón khách nữa và họ phải chấp nhận. 

- Từ mô hình 849, ông có giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn cho cơ quan quản lý trong hoạt động đón khách Trung Quốc?

- Chỉ trong năm 2015 đã có 120 triệu người Trung Quốc đi du lịch thế giới và con số này sẽ tiếp tục tăng. Điều này cho thấy đây là thị trường tiềm năng với tất cả các quốc gia, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Chúng ta không nên và không thể đóng cửa với thị trường Trung Quốc vì đây không phải quan điểm của ngành Du lịch. Nhưng chúng ta phải có giải pháp đồng bộ về vấn đề này. Khách Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài là phải đi theo tour trọn gói, không được đi tự do.

Bởi vậy, khi doanh nghiệp Việt Nam ký kết tour trọn gói, đồng thời thỏa thuận chi tiết về dịch vụ, với điều khoản rõ ràng, nghiêm cấm hướng dẫn viên Trung Quốc… thì không có lý gì ta không quản lý được. Cùng với đó, cơ quan chức năng phải xử lý triệt để các sai phạm trong đón khách Trung Quốc, đúng người, đúng tội. Sai phạm của hướng dẫn viên thì xử phạt hướng dẫn viên, lao động trái phép thì phạt lao động đó… theo đúng luật. 

- Xin cảm ơn ông!