Chật vật mua ô tô

ANTĐ - Ngày 8-12, HĐND thành phố Hà Nội đã thống nhất mức nâng lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ từ 12% lên 20%, phí đăng ký kèm biển số ô tô dưới 10 chỗ từ 2 triệu lên 20 triệu đồng. Việc tăng phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe đối với dòng xe dưới 10 chỗ đã có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường xe.

Nhiều người cố tìm mua xe trước 1-1-2012 để “chạy” thuế (ảnh minh họa)

Méo mặt tìm mua xe mới

Theo UBND thành phố, việc áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tối đa đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu nhằm hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, tăng thu ngân sách. Tuy vậy, do phí trước bạ được tính sau khi đã cộng giá thành, các loại thuế, chi phí đầu vào của nhà cung cấp nên việc tăng phí thêm 8% sẽ khiến giá xe đội lên khá cao. Như vậy, với mức tăng lệ phí trước bạ thêm 8% với loại xe dưới 10 chỗ ngồi có giá 1 tỷ đồng sẽ có mức phí trước bạ đội lên 80 triệu đồng (từ 120 triệu lên 200 triệu đồng) chưa kể mức lệ phí đăng ký và cấp biển số xe tăng thêm 18 triệu đồng nữa. Với quy định mới này, giá các loại ô tô dưới 10 chỗ ngồi  sẽ tăng thêm trên dưới 10%.

Trước vấn đề này, không ít người đã cố mua trước thời điểm 1-1-2012 để chạy thuế, phí. Tại các đại lý bán xe ô tô tại Hà Nội mấy ngày qua, lượng người mua ô tô tăng mạnh. Chúng tôi đã gọi điện đến một số đại lý  ô tô lớn thì chỉ nhận được câu trả lời “hết hàng, đăng ký rồi chờ lấy xe vào năm sau”. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đình Hùng, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết: Cuối năm nay gia đình tôi định mua một chiếc xe Corolla Altis 1.8 số tự động. Tuy vậy khi tôi đến một số đại lý Toyota thì đều được nhân viên tư vấn cho biết: “Xe sản xuất năm 2011 đã bán hết. Khách hàng đăng ký mua xe vào thời điểm hiện tại chỉ có thể nhận xe vào đầu năm sau”. Biết tôi có ý định mua xe để… “tránh” thuế mới, có nhân viên còn nhiệt tình tư vấn: “Nếu muốn có xe ngay thì có thể mua xe từ các đơn vị kinh doanh ô tô khác, nhưng giá sẽ cao hơn khoảng 40 triệu đồng”. Khi tôi thắc mắc “tại sao cùng một dòng xe mà giá lại có sự chênh lệch như vậy” thì họ “phân tích”: “Cùng một chiếc xe này, nếu nhận xe vào năm 2012 thì với mức thuế trước bạ và phí đăng ký mới, khách hàng sẽ phải trả thêm 90 triệu đồng, nếu lấy xe ngay chỉ phải trả thêm 40 triệu đồng mà lại có xe đi luôn. Nếu không lấy nhanh thì chỉ vài ngày tới có thêm đến 60 triệu đồng cũng không còn xe.

Tại các đại lý bán xe nhập khẩu cũng diễn ra tình trạng tương tự. Hầu hết các dòng xe đều tăng giá từ 20 triệu đồng trở lên. Thậm chí một số mẫu xe nhập khẩu của hãng Kia như Sportage, Forte... hay các mẫu xe Hyundai như Accent, Sonata... cũng khan hiếm hàng. Không chỉ tìm cách nâng giá những mẫu xe ăn khách, nhiều đại lý còn đưa ra những thông tin rất “nóng” như “từ nay đến hết tháng 12 xe mỗi ngày có một giá mới”, “thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sắp tăng”… khiến cho khách hàng rất nóng ruột. Do đó, dù phải móc hầu bao thêm vài chục triệu đồng, dù không lấy được những mẫu xe ưng ý, không được chăm sóc, khuyến mãi gì nhưng nhiều khách hàng vẫn vui vẻ gật đầu chấp nhận.


Mua xe cũ hay… về quê đăng ký?

Trước thời điểm quy định tăng phí trước bạ và lệ phí đăng ký cho các loại xe ô tô mới tại Hà Nội có hiệu lực, ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc một công ty chuyên mua bán các loại xe nhập khẩu cho biết: “Nhiều khách hàng đã chuyển hướng đổ về các tỉnh lân cận để mua xe, nhằm tránh chịu mức phí trước bạ và đăng ký cao. Tuy nhiên, theo dự đoán, nhu cầu mua ô tô chạy phí trong tháng này sẽ tăng. Với các doanh nghiệp kinh doanh xe đã qua sử dụng, thì dường như đây lại là tin vui. Bởi trong quy định có nói, đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ vẫn giữ nguyên 12%.

Thực tế nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ô tô tự do đã chuyển sang kinh doanh xe cũ hoặc đầu tư vào các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng từ hơn 1 tháng nay. “Bán xe cũ vừa lãi cao, vừa dễ bán. Hơn 1 tuần nay, nghe tin sẽ tăng thuế trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu, người tiêu dùng đua nhau đi tìm mua xe cũ. Thị trường ô tô đang ế ẩm bỗng ấm dần lên. Nhiều cửa hàng ô tô trước đây chỉ bán xe mới nay lại mua thêm cả xe cũ về kinh doanh để phục vụ nhu cầu của các “thượng đế”, ông Trần Mạnh C - chủ một showroom ô tô trên đường Láng hồ hởi. Bên cạnh đó, với quy định mới của UBND TP Hà Nội, khách hàng vẫn có thể "lách" để mua được xe mới mà không phải chịu mức phí cao, đó là về các tỉnh mua xe mới, sau đó nhờ người đăng ký tại tỉnh đó. Ông Nguyễn Văn Mạnh, ở quận Cầu Giấy cho biết: "Tôi đang có dự định về quê ở Quảng Ninh mua một chiếc xe Nissan Teana để “né” mức phí trước bạ mới. Mấy người bạn của tôi cũng dùng cách này. Thích thì đăng ký lại biển số Hà Nội sau cũng được…”.

Luật sư Võ Đình Hải - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: “Việc một số đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Nội có thông báo “cháy hàng” trước thời điểm thành phố có quyết định tăng kịch trần phí, lệ phí ô tô từ mức 12% lên 20% có dấu hiệu của hiện tượng gom hàng, dìm giá. Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ô tô hiện nay, các nhà máy sản xuất ô tô trong nước đều bán hàng thông qua hệ thống phân phối là các đại lý và nhân viên bán hàng. Vì vậy, khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều cầu trung gian. Lợi dụng chính sách về thuế liên tục thay đổi của Nhà nước, nên những kênh trung gian này đã tự tung, tự tác tận dụng cơ hội để gom hàng, mục đích là đầu cơ, bắt chẹt người tiêu dùng.