Chất lượng xăng dầu: Doanh nghiệp đầu mối quản không xuể

ANTĐ - Hàng loạt các cửa hàng bán xăng dầu không đảm bảo chất lượng đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, gian lận chất lượng xăng dầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cháy xe.

Nhằm siết lại công tác quản lý chất lượng xăng dầu, chiều 16-2, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp xăng dầu về vấn đề trên.

Ông Lê Xuân Trình -  Phó Tổng giám đốc Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, khâu quản lý chất lượng xăng tại các doanh nghiệp đầu mối có thể hoàn toàn yên tâm. Ở các bồn chứa của doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp kiểm tra thường xuyên, có mẫu lưu, ghi rõ ngày giờ và có phòng thí nghiệm để kiểm tra các mẫu hàng. Gian lận trong chất lượng xăng dầu có thể xuất phát ở khâu vận chuyển từ kho của các doanh nghiệp đầu mối đến các tổng đại lý, đại lý.

Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu thì mỗi tổng đại lý chỉ được phân phối xăng dầu cho một doanh nghiệp đầu mối, mỗi đại lý chỉ được phép ký hợp đồng với một tổng đại lý. Song trên thực tế, có thể vì lợi nhuận, có đại lý xăng dầu đã nhập hàng từ nhiều tổng đại lý hoặc làm biến dạng chất lượng xăng. Trong khi đó, phần lớn các đại lý bán lẻ xăng dầu hiện nay là của tư nhân (khoảng 10.000 cửa hàng trong tổng số 13.000 cửa hàng trên toàn quốc). Ý thức, trách nhiệm của các đại lý tư nhân còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo Nghị định 84, doanh nghiệp đầu mối chỉ được kiểm tra tổng đại lý, đại lý về thủ tục, cao nhất là chấm dứt hợp đồng khi phát hiện đại lý sai phạm mà không có quyền xử phạt. Các đại lý này nhanh chóng ký hợp đồng với doanh nghiệp khác.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Công ty Xăng dầu Petec kiến nghị thêm, cơ quan quản lý cần kiểm soát, thậm chí cấm hoạt động bán lẻ xăng dầu trong bình di động tại các tuyến đường bởi chất lượng xăng dầu tại đây bị thả nổi. “13.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước thừa sức để cung ứng cho người tiêu dùng” - ông này cho hay. Theo đại diện của Petec, để các đại lý xăng dầu kinh doanh ổn định, có trách nhiệm, cần nâng định mức chi phí tối thiểu cho kinh doanh xăng dầu lên cao hơn mức hiện nay. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ lực lượng chức năng các địa phương trong việc kiểm tra, kiểm định chất lượng xăng dầu bởi nguồn kinh phí của các cơ quan này có hạn, trong khi kinh phí kiểm định rất lớn.

Theo đại diện của Saigon Petro, hiện nay các hóa chất có thể pha trộn vào xăng dầu có giá rẻ, được bán tràn lan trên thị trường. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đại lý pha tạp chất vào xăng để hưởng lợi nhuận.

Đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, quản lý chất lượng xăng dầu là trách nhiệm của doanh nghiệp đầu mối, nhưng chỉ một mình doanh nghiệp đầu mối thì không làm xuể, mà cần sự phối hợp của các cơ quan quản lý, của chủ đại lý và toàn xã hội.