Chặt 148 cây cong nghiêng, mục nát bên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

ANTĐ - Sáng 22-1, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông báo,về việc triển khai chặt hạ và di chuyển các cây xanh không phải cây đô thị trên dải phân cách đường Nguyễn Trãi – Trần Phú để đảm bảo an toàn thi công, vận hành công trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão.

Đông đảo phóng viên đến dự buổi thông báo

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, từ văn bản của Tổng Cục đường sắt (Bộ GTVT) đề nghị UBND TP phối hợp, xây dựng phương án đảm bảo  an toàn cho việc thi công và vận hành tuyến dường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, và được sự phân công của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, Sở Xây dựng đã rà soát và cấp phép cho chủ đầu tư chặt hạ 112 cây, dịch chuyển 91 cây nằm trong mặt bằng xây dựng các nhà ga, trụ cầu và cắt tỉa 79 cây có cành vươn vào phạm vi thi công lao dầm trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú. Các cây trồng tha thế là Lát hoa, Sao đen. Đây là cây đảm bảo bóng mát, ít rụng lá, an toàn lâu dài.

Tuy nhiên, hiện nay trên dải phân cách tuyến dường này còn 23 cây Xà cừ đường kính <50 cm (nhiều cây cong, xấu), 123 cây có đường kính >50cm và chiều cao từ 14-20m (trong khi khoảng cách từ tim cây tới tim đường sắt đô thị chỉ 14m. Thực trạng không ít cây Xà cừ này đang nghiêng về phía đường sắt, rất nguy hiểm cho việc thi công cũng nhu vận hành sau này.

Để thực hiện 2 mục tiêu là đảm bảo an toàn cho tuyến đướng sắt, và chống ùn tắc,

Sở Xây dựng cùng Công cy Công viên Cây xanh đã khảo sát, kiểm tra, đề xuất và được UBND TP chấp thuận việc tiếp tục chặt hạ và đánh chuyển các cây xanh gây nguy hiểm này. Theo đó sẽ chặt hạ 148 cây công, nghiêng, sâu mục ảnh hưởng an toàn tới tuyến đường sắt đô thị; dịch chuyển 9 cây để phục vụ bỏ dải phân cách, mở rộng lòng đường chống ùn tắc. Ngoài ra Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp cùng Sở TT&TT, Tổng Công ty điện lực Hà Nội tiến hành xắp xếp, bó gọn đường dây, cáp trên tuyến đường này vào ngày 27, 28 tới đây để.

Hình ảnh hiện trạng một số cây xà cừ cong nghiêng gây nguy hiểm trên đường Trần Phú

Trả lời băn khoăn của phóng viên về việc sao không chặt ngọn các cây xà cừ để tránh tốn kém, cũng như các cây thay thế Lát hoa, Sao đen cũng là loại cây lớn sau này liệu có ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị không? Sở Xây dựng cho biết, xà cừ là cây bóng mát tốt nhưng rễ chùm, ngắn, chiếm nhiều diện tích, hay bị sâu mục nên mùa mưa bão dễ bị đổ rất nguy hiểm nên sau khi nghiên cứu kỹ, Sở đánh giá phương án cắt tỉa không thể đảm bảo tuyệt đối an toàn. Các cây thay thế Lát hoa và Sao đen sẽ được trồng ở vỉa hè, cách tim tuyến đường sắt 22-24m, đảm bảo khoảng cách an toàn. Khi chặt hạ, Sở đã phân công các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ, thu hồi củi gỗ ngay tại hiện trường, định giá theo quy định của Sở Tài chính để trừ vào quyết toán. Sở Xây dựng khẳng định sẽ không để xảy ra thất thoát.

 
Sở Xây dựng cũng thông tin thêm, hiện nay TP có trên 5.000 cây xà cừ tập trung ở một số tuyến phố cũ, đã tồn tài từ lâu. Sở đã xây dựng phương án chặt hạ, thay thế, đánh chuyển những cây sâu mục, nghiêng không an toàn theo lộ trình cụ thể. Những cây tốt, khỏe sẽ vẫn giữ nguyên.

Trước hiện trạng tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú đang rất ùn tắc vào giờ cao điểm, trả lời câu hỏi của phóng viên về các phương án đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như không để thêm ùn tắc, Sở Xây dựng cho biết các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chặt hạ cây xanh đều phải đảm bảo các quy định về an toàn lao động như phải có hàng rào, tổ chức phân luồng từ xa. Sở Xây dựng sẽ xây dựng phương án, giờ giấc làm việc hợp lý đồng thời phối hợp cùng Sở GTVT, lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông để hạn chế thấp nhất việc ùn tắc do chặt hạ, đánh chuyển cây xanh. "Các đơn vị sẽ triển khai chặt hạ, từng cây một, làm đến đâu dọn ngay tới đó, trên nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người", đại diện Sở Xây dựng khẳng định.