Chàng trai người Việt được lực chọn thiết kế clip đề cử MTV VMA 2013

ANTĐ - Khoa Phan, chàng trai người Việt được MTV lựa chọn thiết kế clip giới thiệu các đề cử MTV Video music awards (VMA) 2013.
Là giải thưởng dành riêng cho giới trẻ nổi tiếng luôn đi đầu trong mọi xu hướng, MTV Video Music Awards (MTV VMA) trong mùa giải 2013 đã khiến cả nước Mỹ sửng sốt khi chọn “khu ổ chuột” Brooklyn, New York làm nơi tổ chức lễ trao giải thường niên. Không dừng lại ở đó, MTV VMA 2013 tiếp tục làm các fan phải phấn khích khi là giải thưởng đầu tiên đăng tải 8 clip giới thiệu đề cử trên mạng xã hội Instagram và Vine. Đặc biệt hơn, tất cả các clip đều được thực hiện bởi một người Việt Nam mới 23 tuổi có tên Khoa Phan.
Khoa là một người Việt sinh sống ở San Diego, Mỹ bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ Vine - ứng dụng quay clip cực ngắn tối đa 7 giây trên điện thoại thuộc Twitter. Xuất thân hoàn toàn không phải là dân thiết kế hay nghệ thuật, Khoa Phan chỉ sử dụng óc sáng tạo, giấy bìa màu cùng khả năng quay clip của Vine trên điện thoại để làm nên những clip phong cách stop motion (thuật ngữ để chỉ những đoạn phim được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh) siêu ngắn đầy độc đáo. 

Chàng trai người Việt được lực chọn thiết kế clip đề cử MTV VMA 2013 ảnh 1
Khoa Phan - chàng trai người Việt được MTV lựa chọn thiết kế clip đề cử MTV VMA 2013


Tác phẩm stop motion đầu tay của Khoa Phan, Hope your day is bubbly là một clip ra đời rất sớm sau khi Vine mới “lên kệ” vào tháng 1-2013. Với sự sinh động và đẹp mắt hiếm thấy, đoạn clip ngắn với các bong bóng nước màu xanh trôi lơ lửng rồi vỡ ra dòng chữ “Chúc một ngày tốt lành!” đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người quản lý ứng dụng này, và được Vine chọn vào mục Editor’s Picks (những tác phẩm được chọn bởi ban biên tập). Đến nay đoạn clip đầu tiên đánh dấu sự nghiệp đặc biệt mới mẻ của Khoa Phan này đã đạt 41.000 like trên Vine. Kể từ đó, Khoa trở thành một Viner nổi tiếng trên Twitter và Instagram. 

Không phải là một hiện tượng sớm nở chóng tàn, Khoa Phan chứng tỏ làm clip stop motion là một đam mê thực sự, bằng cách đều đặn tung ra hàng trăm clip sau đó trung thành với những miếng bìa màu cắt đẹp mắt chuyển động mượt mà. Với thông điệp “hãy bật mở trí tưởng tượng của bạn và để nó chắp cánh bay xa”, các tác phẩm đầy sáng tạo này giúp chàng trai mới 23 tuổi trở thành một hiện tượng với 54.700 lượt tìm kiếm trên Vine, 33.882 lượt tìm kiếmtrên Instagram và 6.143 lượt tìm kiếm trên Twitter. Nhờ đó Khoa Phan đã nhận được 2 đề cử trong hạng mục Animate (hoạt hình) trong liên hoan phim TriBeCa 2013 (đề cử này nằm trong giải thưởng #6SECFILMS dành riêng để vinh danh các tác phẩm tạo bởi ứng dụng Vine).

Tuy không thắng giải, nhưng Khoa Phan nhanh chóng lọt vào mắt xanh của giới truyền thông mạng xã hội và được mời cộng tác với các tập đoàn toàn cầu như CNN, Snapple, Peanuts Worldwide LLC, Chevrolet, Samsung và MTV. Ngoài ra, Khoa còn thực hiện các clip ngắn truyền thông cho các tổ chức xã hội lớn như Livestrong, (RED)… 

Trước đây, MTV từng làm việc với Khoa Phan trong một dự án nhỏ, và đã nhận xét rằng các tác phẩm của anh "đẹp, lôi cuốn và rất dễ chia sẻ”. Chính điều đó đã dẫn đến sự hợp tác của MTV VMA 2013 và Khoa Phan. Chiến thuật truyền thông trên mạng xã hội này của MTV VMA đã thu hút 250.000 like trên Instagram, 16 triệu lượt xem trên Twitter, 8 triệu lượt xem trên Facebook và 1 triệu lượt xem trên Tumblr. 

Một số tác phẩm stop motion độc đáo của Khoa Phan:

Snoopy on his typewriter (cho thương hiệu Peanuts)
Just a routine alligator check-up! (cho thương hiệu nước giải khát Snapple)
8 clip đề cử đặc biệt của MTV VMA 2013 do Khoa Phan thực hiện:
Video of the Year (Video của năm)
Best Male Video (Video của nam ca sĩ xuất sắc nhất)
Best Female Video (Video của nữ ca sĩ xuất sắc nhất)
Best Hip-Hop Video (Video hip-hop xuất sắc nhất)
Best Pop Video (Video pop xuất sắc nhất)
Best Collaboration (Video hát chung xuất sắc nhất)
Artist to Watch (Nghệ sĩ triển vọng nhất)
Best Song with a Social Message (Ca khúc có thông điệp xã hội xuất sắc nhất)