Chấm dứt “cơi nới” tại chung cư Vườn Đào

(ANTĐ) - Đúng như tinh thần phản hồi tại Công văn số 18/KHĐT-CT gửi Báo An ninh Thủ đô, chiều 19-3 tại chung cư Vườn Đào đã có buổi gặp mặt trao đổi giữa chủ đầu tư chung cư cùng toàn bộ các hộ dân nơi đây. Tại buổi họp, mấu chốt cơ bản nhất là chấm dứt việc tiếp tục xây dựng trên tầng 17 đã được đại diện Công ty CP Xây lắp điện nước và xây dựng (CPXLĐN&XD) cam kết thực hiện, đồng thời thiết lập hộp thư và đường dây nóng giữa công ty với người dân…

Chấm dứt “cơi nới” tại chung cư Vườn Đào

(ANTĐ) - Đúng như tinh thần phản hồi tại Công văn số 18/KHĐT-CT gửi Báo An ninh Thủ đô, chiều 19-3 tại chung cư Vườn Đào đã có buổi gặp mặt trao đổi giữa chủ đầu tư chung cư cùng toàn bộ các hộ dân nơi đây. Tại buổi họp, mấu chốt cơ bản nhất là chấm dứt việc tiếp tục xây dựng trên tầng 17 đã được đại diện Công ty CP Xây lắp điện nước và xây dựng (CPXLĐN&XD) cam kết thực hiện, đồng thời thiết lập hộp thư và đường dây nóng giữa công ty với người dân…

Hàng loạt ý kiến được phản ánh tới chủ đầu tư tòa nhà
Hàng loạt ý kiến được phản ánh tới chủ đầu tư tòa nhà

Không có chuyện “chồng” tầng

Tại buổi họp, ông Bùi Thanh Minh - Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty CPXLĐN&XD thẳng thắn thừa nhận việc Xí nghiệp Kinh doanh dịch vụ đô thị là đơn vị có nhiệm vụ quản lý tòa nhà đã khóa cửa cầu thang thoát hiểm của chung cư là sai. Ông Minh cho biết, sở dĩ có sự việc này là do đơn vị quản lý không nắm rõ bản chất vấn đề. Đáng nhẽ khu vực này cần cắt cử bảo vệ canh gác và hướng dẫn người dân đi lại nhưng họ đã không thực hiện đúng.

Ngay sau đó, công ty đã yêu cầu xí nghiệp quản lý phải mở ngay khóa trả lại cầu thang thông thoáng. Đối với việc xây dựng trên tầng 17, ông Minh lý giải: “Theo quy hoạch được duyệt, tòa nhà lô E - chung cư Vườn Đào này có 163 căn hộ. Song, hiện tại chung cư mới chỉ có 160 căn (cụ thể là tầng 17 mới có 5 căn chứ không phải 8 căn như thiết kế ban đầu). Chính vì vậy để hoàn thiện các hạng mục công trình, công ty phải đầu tư xây bổ sung thêm 3 căn nữa.

Ba căn này công ty xây với mục đích làm nơi sinh hoạt cộng đồng và các dịch vụ công cộng (có thu phí) cho cả tòa nhà chứ không phải xây thêm 3 tầng như bà con nhận định, không hề vì mục đích kinh doanh. Việc thi công vừa qua, phía công ty hoàn toàn không nắm được là chung cư đã được thành lập tổ dân phố. Do đó chúng tôi đã không thông báo cho tổ trưởng tổ dân phố về việc thi công này. Thiếu sót đó, chúng tôi xin ghi nhận”.

Riêng khâu dịch vụ của tòa nhà, ông Minh cũng nhìn nhận, rằng có nhiều khâu chưa thực hiện tốt và gây tai tiếng, ảnh hưởng đến uy tín công ty. Tuy nhiên, phía công ty cũng khẳng định, đất xây dựng tòa nhà là đất do công ty đấu giá, hàng năm phải nộp thuế. Vì thế, các cư dân có quyền sở hữu căn hộ phía trên, còn phương án kinh doanh các tầng dưới là của công ty, do đó khi khai thác trong từng giai đoạn cụ thể, công ty sẽ tính toán đến yếu tố kinh doanh sao cho có hiệu quả.

Ông Minh khẳng định: “Hiện mới có 77/160 căn hộ chuyển về sinh sống vì thế trong giai đoạn trước mắt chúng tôi tạm cho thuê phần diện tích trên để thu hồi vốn, đảm bảo kinh doanh. Nếu thời gian tới thống kê thấy đảm bảo nhu cầu của các hộ dân và đảm bảo yêu cầu kinh doanh thì sẽ cho triển khai các dịch vụ công cộng và phòng giữ trẻ theo đúng phướng án kinh doanh ban đầu”.

Vẫn còn bức xúc

Dù những khúc mắc đã phần nào được giải tỏa trước sự đối thoại có xu hướng “mở” của chủ đầu tư, nhưng nhìn chung vẫn còn khá nhiều phản ánh bức xúc của các cư dân tại chung cư Vườn Đào. Chị Phạm Thu Hương ở P701 nói: “Đề nghị phía công ty có biện pháp chấn chỉnh lại đội ngũ nhân viên, đặc biệt là đội ngũ bảo vệ có thái độ rất hách dịnh.

Khi nhà tôi mất điện và xuống phản ánh thì họ lại bảo: Ra điện lực mà kêu. Tiền điện hàng tháng do người dân đóng góp, nhưng bảo vệ sử dụng điện rất lãng phí, cụ thể là bật quạt, bật điện trong phòng nhưng lại bỏ đi chơi. Cầu thang máy chuyên dùng để vận chuyển đồ đạc cho cả tòa nhà, nhưng nếu không có “bồi dưỡng” thì bảo vệ không mở buộc dân phải bê đồ leo cầu thang bộ đến tầng 20…”.

Chủ căn hộ P511 thì kêu trời bởi công tác PCCC không đảm bảo: Bộ phận doanh nghiệp thuê diện tích tầng 1 thường xuyên đốt vàng mã ngày rằm, mùng 1. Việc này đã vài lần sơ sảy khiến hệ thống báo cháy tự động đã réo chuông báo động khiến người dân hoảng sợ. Đề nghị chủ đầu tư can thiệp cấm ngay kẻo sẽ gây tình trạng báo động thật giả lẫn lộn”.

Những bức xúc tiếp theo như vấn đề cấp “sổ đỏ” cho từng căn hộ, chất lượng hệ thống thông tin liên lạc, truyền hình… chỉ dừng lại khi ông Tân Tú Hải - Phó TGĐ Công ty CPLMĐN&XD phát biểu quan điểm. Ông Hải cho biết, sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến người dân và có biện pháp xử lý, đồng thời mong người dân thông cảm vì đây là loại hình kinh doanh mới của công ty nên không tránh khỏi bỡ ngỡ và sơ suất.

Riêng việc xây dựng thêm phòng làm nơi sinh hoạt cộng đồng, ông Hải cho biết: Nếu người dân không đồng tình thì công trình sẽ dừng lại. Với những vấn đề liên quan đến vận hành tòa nhà, ông Hải khẳng định sẽ có văn bản trả lời rõ ràng, đồng thời đưa ra ý kiến lập đường dây liên lạc với tổ dân phố để tiếp thu mọi phản ánh và phục vụ cư dân chung cư Vườn Đào ngày một tốt hơn. Hy vọng những tín hiệu tích cực này sẽ chấm dứt những căng thẳng giữa 2 bên trong hơn 1 tuần qua.                    

Nguyễn Long