Cầu Xương Giang, Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang sẽ được xem xét mở rộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tỉnh Bắc Giang đề xuất mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang bằng vốn ngân sách tỉnh, cầu Xương Giang trên tuyến này sẽ được xem xét mở rộng bằng vốn vay.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 258/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp xem xét việc đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Cụ thể, về việc UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện đầu tư dự án mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh, căn cứ ý kiến các bộ tại cuộc họp ủng hộ về chủ trương đối với kiến nghị đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản báo cáo Bộ GTVT triển khai các thủ tục nhanh nhất nhằm bảo đảm an toàn giao thông để đầu tư các công trình trên tuyến quốc lộ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ GTVT để xem xét, đưa dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023 - 2026.

Cầu Xương Giang và Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang sẽ được đầu tư mở rộng

Cầu Xương Giang và Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang sẽ được đầu tư mở rộng

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai thực hiện thông qua 2 dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014.

Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới. Trên tuyến hiện còn 2 vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô 2 làn xe.

Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang ngày càng cao, các vị trí cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên. Để bảo đảm đồng bộ về quy mô khai thác, việc đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết.

Bộ GTVT trước đó cũng có văn bản gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một số công trình trên QL1A, gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Giang), cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh)…

Đồng thời, Bộ GTVT cũng có công văn gửi liên danh nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty CP Đầu tư và thương mại 319, Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest đề nghị cho ý kiến về về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có ý kiến chính thức về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức BOT cũng như thời điểm đầu tư, phương án tài chính...

Trường hợp nhà đầu tư không có phương án đầu tư mở rộng 2 cầu này, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư có ý kiến đối với hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc do Ban QLDA 2 đang chuẩn bị đầu tư.