- Cao tốc Quy Nhơn- Pleiku tăng lên 100km/h, tăng vốn lên hơn 43.500 tỷ đồng
- Cao tốc Quy Nhơn- Pleiku gần 39.000 tỷ đồng sẽ được khởi công trong năm 2025?
- Vì sao kiến nghị đầu tư cao tốc Quy Nhơn- Pleiku bằng vốn Nhà nước?
Ban QLDA 2 (Bộ Xây dựng) thông tin, Bộ này vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku về phương án thiết kế 3 hầm đường bộ đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo nghiên cứu tiền khả thi, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 125km đi qua địa hình phức tạp kết nối giữa duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Tuyến đường trên có hai vị trí đèo An Khê và Mang Yang có địa hình quanh co phức tạp và chênh lệch độ cao.
![]() |
Cao tốc Quy Nhơn- Pleiku sẽ xây dựng 3 hầm vượt đèo An Khê và Mang Yang |
Cụ thể: Đèo An Khê chiều dài khoảng 9km, chênh cao hơn 400m và đèo Mang Yang có chiều dài khoảng 5km, chênh cao hơn 300m. Do đó, việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai qua hệ thống cảng biển Bình Định bị hạn chế. Phương tiện khi qua hai vị trí đèo trên có tốc độ bình quân chỉ khoảng 40 - 50km/h, ảnh hưởng rất lớn đến thời gian di chuyển từ thành TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đến TP Pleiku (tỉnh Gia Lai).
Đối với đoạn đèo An Khê và đèo Mang Yang, Ban QLDA 2 dự kiến thiết kế xây dựng 3 công trình hầm, gồm: hầm An Khê 1 tại Km 35+900 dài khoảng khoảng 1.170m; hầm An Khê 2 tại Km 37+900 dài khoảng 860m và hầm Mang Yang tại Km 79+200 dài khoảng 3.000m.
Theo đó, mỗi vị trí hầm đường bộ trên cao tốc được thiết kế hai ống hầm. Mỗi hầm rộng 10,55m đảm bảo hai làn xe lưu thông an toàn. Thiết kế hầm vượt núi và khắc phục độ cao này nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.
Cũng theo Ban QLDA 2, phương án thiết kế xây dựng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến xây dựng 63 cầu trên tuyến chính và 11 cầu vượt ngang. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế.
Theo dự kiến, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được chuẩn bị đầu tư trong năm 2025 và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng.