- Tổng Công ty xây dựng số 1 bị phê bình vì thi công chậm cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
- Vì sao cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu vừa triển khai đã tăng 5.400 tỷ đồng?
- Sẽ lấy đất từ dự án sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu?
Nếu địa phương không kịp thời tháo gỡ, dự án khó có thể hoàn thành vào cuối năm nay và mục tiêu 3.000km đường cao tốc mà Chính phủ đề ra chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần. Đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao 105,61/137,6ha khoảng 77%; hiện vẫn còn còn 548 hộ chưa phê duyệt phương án đền bù.
Dự án thành phần 2 đã bàn giao 167,48/180,47ha; đạt 92,8%; vẫn còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng (hầm chui dân sinh Km24+182, trụ T5, 6,7 tuyến nhánh N7,…) là điểm nghẽn của dự án.
Riêng, dự án thành phần 3 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% diện tích.
Ngoài ra, phía Bộ Xây dựng cho rằng nguồn vật liệu xây dựng còn thiếu cũng đã ảnh hưởng đến việc triển khai thi công các gói thầu của nhà thầu tại dự án.
![]() |
Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu theo tiến độ đề ra phải hoàn thành, thông xe cuối năm nay |
Cụ thể, dự án thành phần 1 cần 2,11 triệu m3 đất, hiện đã đưa về công trường được 0,31 triệu m3 đất; đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 0,2 triệu m3; còn thiếu 1,6 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 5/2025; công suất khai thác hiện tại khoảng 800m3/ngày trong khi công suất yêu cầu lên tới 20.000m3/ngày.
Dự án thành phần 2 cần 3,2 triệu m3 đất, hiện đã đưa về công trường được 0,33 triệu m3 đất; còn thiếu 2,9 triệu m3 đất để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 5/2025; đã được cấp phép, đủ điều kiện khai thác 1,3 triệu m3; các nhà thầu đã đề nghị tỉnh Đồng Nai cấp phép khai thác để cung ứng đủ khối lượng 1,6 triệu m3 còn thiếu cho dự án. Công suất khai thác hiện tại khoảng 10.000m3/ngày trong khi công suất yêu cầu là 36.000m3/ngày
Ngoài nguồn vật liệu đất, các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cũng đang còn thiếu vật liệu đá để thi công như dự án thành phần 1 thiếu khoảng 0,628 triệu m3; Dự án thành phần 2 thiếu khoảng 0,782 triệu m3.
Về công tác thi công, dự án thành phần 1 gồm 2 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt khoảng 550/2.850 tỷ đồng, đạt 18%, chậm 10% so với kế hoạch.
Dự án thành phần 2 đến nay có sản lượng đạt khoảng 1.194,1/4.279 tỷ đồng, đạt 27,92%, chậm 4,56% so với kế hoạch. Các nhà thầu đang triển khai thi công cầu, đào nền đường, xử lý nền đất yếu; cấp phối đá dăm nền đường và thi công mặt đường...
Dự án thành phần 3 chỉ có một gói thầu xây lắp, tiến độ đạt 71% giá trị xây lắp của hợp đồng, đang phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025 (rút ngắn khoảng 8 tháng), đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng cho rằng, dự án thành phần 1 và thành phần 2 có thể hoàn thành trong năm 2025 nếu tỉnh Đồng Nai hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 30/3; hoàn thành công tác cấp phép khai thác các mỏ đất đắp nền đường đủ trữ lượng phục vụ cho dự án trước 15/3/2025 để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu đất đắp còn thiếu của dự án; hoàn thành công tác phân khai nguồn đá cho dự án để kịp thời đáp ứng nhu cầu đá xây dựng cho nhà thầu.
Đặc biệt đối với đường dây 500KV tại cầu Sông Vạc nếu không hoàn thành di dời trước tháng 8/2025 thì sẽ không đủ thời gian thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ cũng như không đảm bảo điều kiện khai thác do vi phạm về tĩnh không an toàn.
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài dự án khoảng 53,7km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km), quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.