Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng bị dừng thu phí: Chủ đầu tư mất 600 triệu đồng/ngày

ANTD.VN -Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng) cho biết, việc dừng thu phí khiến mỗi ngày VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng, ngày cao điểm như cuối tuần là 800 triệu đồng.

Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám cho hay, trước thời điểm dừng thu phí, mỗi ngày VEC thu được từ 500-800 triệu đồng, bình quân khoảng 600 triệu đồng/ngày.

Theo ông Tám, đoạn đường hư hỏng thuộc phần sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản), đã đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Về việc chậm sửa chữa hư hỏng, ông Tám lý giải, việc sửa chữa chỉ cần 2 ngày, nhưng thời gian qua trời liên tục mưa, nên ảnh hưởng tới tiến độ sửa chữa tuyến đường. Vì nếu trời mưa, có sửa thì vẫn tiếp tục hỏng, như vậy còn phản cảm hơn. Tuy nhiên, hiện nay, thời tiết đã tốt hơn, nên việc sửa chữa triệt để sẽ xong trước trưa 17-10.

Chủ đầu tư cho biết, việc tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi doanh nghiệp mất 600 triệu đồng/ngày

Về việc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lý giải trước đó, hư hỏng tuyến cao tốc này do thời tiết, lãnh đạo VEC cho rằng, nói như vậy chưa đúng, vì thực tế hư hỏng do nhiều yếu tố, nhưng đầu tiên phải khẳng định là do chất lượng thi công.

Lãnh đạo VEC cũng khẳng định, đã yêu cầu cá nhân, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo về Tổng công ty trước ngày 19-10, hiện các cá nhân, đơn vị đang thực hiện báo cáo giải trình và nhận trách nhiệm.

“Tất cả cá nhân, đơn vị liên quan đều có trách nhiệm, kể cả Chủ tịch HĐTVT, Tổng Giám đốc, HĐTV và ban điều hành”- ông Tám  khẳng định.

Theo ông Tám, tuyến đường xảy ra hư hỏng đưa vào sử dụng trước thời điểm ông về làm Tổng Giám đốc, nhưng với tư cách người đứng đầu ông vẫn phải chịu trách nhiệm, kể cả các công trình trước đó 5-7 năm.

Về nguyên nhân hư hỏng, Tổng GĐ VEC cho biết, hiện vẫn đang được tiến hành tìm nguyên nhân chính xác. Việc tìm nguyên nhân chính xác phải mất thời gian hơn vì cần khoan thăm dò, phân tích mẫu nhựa đường...