Cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong năm 2024, hệ thống NAPAS đã xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng giao dịch và 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023, trong khi giao dịch rút tiền ATM tiếp tục giảm.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia (NAPAS), cho biết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Trong các giao dịch trên, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 33,5% về số lượng giao dịch và 14,9% về giá trị giao dịch. Đồng thời, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR tăng trưởng vượt trội 118% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 1/3 tổng số lượng giao dịch của dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247.

Trong khi ở chiều ngược lại, giao dịch trên ATM tiếp tục ghi nhận đà sụt giảm. Giao dịch trên ATM được xử lý qua hệ thống NAPAS giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị trong năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Đến nay, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 2,63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.

“Kết quả nói trên phản ánh rõ nét nhu cầu sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển nhanh NAPAS 247, chuyển tiền/ thanh toán bằng mã VietQR” – ông Nguyễn Quang Minh cho biết.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS

Lãnh đạo NAPAS cũng cho hay, trong năm 2024, bám sát mục tiêu hàng đầu là tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường giám sát, đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống cũng như năng lực xử lý đáp ứng nhu cầu tăng trưởng không dùng tiền mặt của thị trường.

Trong thời gian cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày và với năng lực lên lên tới 3.500 giao dịch/giây. Về chất lượng dịch vụ, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) trong năm 2024 đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vượt mức độ cam kết và đạt 99,997%...

Liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, trong năm 2024, NAPAS tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, NAPAS đã hoàn thành kết nối thanh toán QR giữa Việt Nam và Lào cho 07 ngân hàng Việt Nam và 14 ngân hàng Lào; đồng thời ký kết Thỏa thuận ghi nhớ với UnionPay International (UPI) về việc triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cùng với đó, NAPAS đã mở rộng kết nối thêm các ngân hàng thương mại Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán bằng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan, Campuchia nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán của du khách Việt Nam sang công tác, du lịch tại các quốc gia nói trên.

NAPAS đã phối hợp Trung tâm RAR, C06 triển khai tiện ích phục vụ an sinh xã hội và thanh toán dịch vụ công trên ứng dụng VneID; Triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội giai đoạn 1 để liên kết số an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money cho 17 ngân hàng và 01 Công ty viễn thông; Triển khai thanh toán phí/lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên VNeID với lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, dịch vụ cư trú (tạm trú, thường trú). Trong đó, dịch vụ thanh toán phí/lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp đang được Bộ Công an triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt, về triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến, NAPAS đã thực hiện thành công hơn 1,4 triệu giao dịch thanh toán dịch vụ công với giá trị tương ứng hơn 1.000 tỷ VNĐ; tăng trưởng 210% về số lượng giao dịch và 128% về giá trị giao dịch so với năm 2023.

Ngoài ra, NAPAS cũng đã mở rộng dịch vụ thanh toán cho 10 nhóm dịch vụ công; kết nối thêm 12 ngân hàng, nâng tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán qua mã VietQR trên cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 38 ngân hàng/đơn vị; Phối hợp với 71 Bộ/Ngành, địa phương triển khai thanh toán phí, lệ phí thông qua mã VietQR, Thẻ nội địa NAPAS và tài khoản ngân hàng; Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024; Thí điểm thành công nộp phí, lệ phí trên nền tảng Cửa khẩu số Lạng Sơn…

Bên cạnh các hoạt động nói trên, nhằm tăng cường phối hợp ngăn chặn các giao dịch gian lận, giả mạo, NAPAS cũng đã phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng, làm đầu mối xây dựng Quy trình hỗ trợ xử lý tài khoản/thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo cho các Ngân hàng; hỗ trợ cung cấp thông tin/dữ liệu giao dịch qua hệ thống NAPAS từ các cơ quan cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng..