Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe kiểm tra trong 4 trường hợp?

ANTD.VN -Theo Khoản 1 Điều 9 dự thảo Thông tư về quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT) thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BCA, dự kiến CSGT chỉ được dừng xe để kiểm soát trong 4 trường hợp (thay vì 5 trường hợp như hiện nay).

Những trường hợp CSGT được dừng xe kiểm tra

Dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung, quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT. Theo Dự thảo, 4 trường hợp CSGT được dừng xe khi tuần tra, kiểm soát bao gồm:

1- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

2- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện, kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

3- Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

4- Tin báo, phản ánh, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

CSGT chỉ được dừng xe trong 1 số trường hợp theo quy định

Ngoài ra, Bộ Công an còn quy định cụ thể trường hợp dừng xe theo mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện hoặc kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề.

Theo đó, tại khu vực kiểm soát phải đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón, dây phản quang, biển báo số 436 “Trạm Cảnh sát giao thông” và bố trí Cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông để người dân có thể dễ dàng nhận biết.

Việc dừng xe phải đảm bảo an toàn, đúng quy định; không làm cản trở đến hoạt động giao thông. Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát theo quy định và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền hoặc Thủ trưởng đơn vị.

Trên đường cao tốc, CSGT chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng khẩn cấp khi phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời hoặc phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Như vậy, đối chiếu với quy định hiện hành, nếu Dự thảo có hiệu lực pháp luật, CSGT không còn được dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên.

CSGT không chào người phạm tội, say rượu

Cũng theo Dự thảo, sau khi ra hiệu lệnh và xe cần kiểm soát đã dừng đúng vị trí, CSGT được phân công làm nhiệm vụ đứng ở vị trí an toàn thông báo cho người đi xe thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, xuống xe và xuất trình các loại giấy tờ theo quy định.

Khi người lái xuống xe, CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra phải thực hiện động tác chào theo Điều lệnh CAND, trừ trường hợp biết trước người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã hoặc có hành vi thiếu văn hóa, sử dụng rượu bia, chất kích thích khác.

Ngoài ra, Điều 12, Dự thảo Thông tư còn quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT. Theo đó, CSGT vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, để phát hiện, ghi thu hình ảnh vi phạm của người, phương tiện giao thông, tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lái xe có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT. Thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện hành vi vi phạm của người và xe, CSGT phải tổ chức lực lượng dừng ngay xe để kiểm soát và xử lý vi phạm.