Cảnh giác với thủ đoạn tinh vi lừa đảo thuê bao di động nhằm chiếm đoạt tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Kẻ gian có thể “hack” số điện thoại, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, đánh cắp mã OTP rồi chiếm đoạt tiền.
Cảnh giác khi nhận được mời gọi từ những số điện thoại lạ

Cảnh giác khi nhận được mời gọi từ những số điện thoại lạ

Nhiều thủ đoạn “hack” SIM

Chủ thuê bao 094xxxxxxx cho biết, mới đây, người này nhận được tin nhắn hướng dẫn “Bấm *090*7*8401… # sau đó bấm gọi. Có tin nhắn đến, anh chị giữ lại tin nhắn có mã nhận thưởng ạ”.

Làm theo hướng dẫn này, chủ thuê bao lập tức bị chiếm quyền sở hữu SIM, sau đó chiếm đoạt tiền từ thẻ tín dụng hoặc vay tiền online.

Cùng thủ đoạn này, một chủ thuê bao khác cho hay, dù nhận được thông tin hướng dẫn nhưng vì cảnh giác, người này không làm theo.

Theo đại diện của VNPT- VinaPhone, thời gian qua, các hành vi lừa đảo công nghệ cao tăng mạnh với các thủ đoạn tinh vi, trong đó xuất hiện tình trạng tượng lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động để đánh cắp thông tin mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.

Nói về thủ đoạn “hack” SIM, chuyên gia an ninh mạng của Bkav cho biết, có 3 kịch bản để chiếm đoạt SIM. Trong đó, kịch bản 1 là kể cả kẻ xấu từ chối vay và cảm thấy phiền, kẻ xấu sẽ hướng dẫn cách từ chối nhận cuộc gọi mời vay, nếu thực hiện sẽ không bị gọi làm phiền nữa bằng cách thực hiện theo cú pháp: *090*7*2*xxxxx# và bấm gọi.

Kịch bản 2: Kẻ xấu gọi vào số di động của nạn nhân, tự xưng là nhân viên các sàn thương mại điện tử, chúc mừng khách hàng đã may mắn trúng thưởng. Để nhận được phần thưởng khách hàng cần làm theo cú pháp được gửi qua tin nhắn để xác nhận.

Kịch bản 3: Kẻ xấu gọi điện cho nạn nhân tự xưng là nhân viên nhà mạng hỗ trợ khách hàng nâng cấp sim 4G từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa dịch Covid, để được hưởng khuyến mãi, nếu không nâng cấp sẽ không thể gọi/truy cập internet… để nâng cấp chỉ cần làm theo cú pháp được hướng dẫn qua tin nhắn.

“Trong cả 3 kịch bản ở trên, có một điểm chung là kẻ xấu sẽ lừa nạn nhân thực hiện cú pháp: *090*7*2*xxxx# và bấm gọi. Bí mật ở đây chính là cú pháp thay sim 4G qua USSD (Unstructured Supplementary Service Data) của nhà mạng đã bị lợi dụng. Trong đó xxxx tương ứng với seri của phôi sim trắng mà kẻ xấu sở hữu.

Nếu thực hiện theo cú pháp được hướng dẫn sim nạn nhân trong phút chốc sẽ mất sóng và không thể thực hiện cuộc gọi đi/đến kể cả khởi động lại máy. Thực tế lúc này số điện thoại nạn nhân đã được đổi qua phôi SIM trắng của kẻ xấu chuẩn bị trước đó và chúng có toàn quyền sử dụng số điện thoại nạn nhân để nghe/gọi, nhắn/nhận tin nhắn.

Sau khi chiếm quyền sử dụng số điện thoại nạn nhân kẻ xấu có thể: mạo danh lừa đảo qua tin nhắn sms, lấy mã otp các tài khoản quan trọng, kích hoạt thẻ tín dụng, chiếm tài khoản email, mạng xã hội nạn nhân, kể cả được bảo mật 2 lớp…”- chuyên gia an ninh mạng của Bkav nói.

Cảnh giác vẫn là yêu cầu số 1

Theo chuyên gia của Bkav, hiện các nhà mạng đã có giải pháp để ngăn chặn vấn đề này. Tuy nhiên, để tránh những hậu quả đáng tiếc người dùng vẫn nên tự trang bị kiến thức, nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo.

Phía VNPT- VinaPhone cũng nhấn mạnh, khách hàng tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật cũng như của VinaPhone về việc đăng ký thông tin thuê bao nhằm đảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ của VinaPhone.

Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có các hiện tượng như trên khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của VinaPhone để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.

“Khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian… khách hàng khẩn trương liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý”- VinaPhone nhấn mạnh.

Ngoài ra, khi khách hàng phát hiện các giao dịch ngân hàng phát sinh bất thường, cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ. Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của VinaPhone để thực hiện.