Cảnh báo lừa đảo du lịch gia tăng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

ANTD.VN -  Lợi dụng dịp lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, các đối tượng gia tăng hoạt động lừa đảo như giả mạo nhân viên khách sạn, dụ dỗ nạn nhân đặt phòng để chiếm đoạt tiền hay mạo danh các shop tặng quà tri ân khách hàng hòng đánh vào lòng tham của nhiều người, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều thủ đoạn tinh vi
Sự phổ biến của mạng xã hội luôn là con dao 2 lưỡi. Càng gần tới cao điểm du lịch hè, nhu cầu đặt tour, đặt vé máy bay, phòng sách sạn càng gia tăng. Tuy nhiên đó cũng là lúc khách hàng dễ trở thành mục tiêu của các đối tượng lừa đảo trên mạng.

Đặc biệt, vào các dịp lễ lớn, lợi dụng nhu cầu cần mua vé máy bay và tour du lịch giá rẻ… một số đối tượng đã lập các tài khoản Facebook - zalo ảo để đăng bài rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm được nhiều người tham gia. Sau khi có người hỏi mua, chúng thường yêu cầu chuyển tiền cọc để chiếm đoạt, nhiều nạn nhân bị lừa đến hàng chục triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo du lịch gia tăng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 ảnh 1

Các đối tượng lừa đảo thường đăng bài viết có thông tin hoành tráng

Vào tháng 6 vừa qua, chị L ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang "săn" vé máy bay giá rẻ cho cả nhà đi du lịch, thấy trên mạng xã hội có các bài đăng quảng cáo tour du lịch, voucher du lịch.... với mức giá rẻ sập sàn so với mua qua các kênh phân phối chính thống. Tin tưởng lời mời chào đặt vé máy bay, đặt khách sạn giá rẻ, chị L đã chuyển khoản hàng chục triệu đồng cho một tài khoản Facebook cá nhân. Đặt vé khứ hồi, nhưng chỉ có chiều đi; đặt phòng khách sạn, nhưng đến nơi, khách sạn lắc đầu trả lời không tồn tại mã phòng như vậy. Quá bức xúc, chị L làm đơn trình báo cơ quan công an.

Nâng cao cảnh giác

Theo các cơ quan chức năng, các đối tượng thường giả mạo công ty du lịch nổi tiếng, bài đăng kèm số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín, minh bạch. Nội dung bài viết thường quảng bá chương trình khuyến mãi, voucher ưu đãi lớn với số lượng có hạn. Sau khi nhận tiền cọc, đối tượng gửi code vé, code đặt phòng cho nạn nhân. Chúng khiến nhiều người sập bẫy vì thực tế không thanh toán tiền mà chỉ lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của một số khách sạn hoặc hãng bay. Với tính năng trên, khách hàng có thể lấy mã trước và thanh toán chậm trong 12-24 tiếng. Chỉ khi đến sân bay hay địa điểm du lịch, nạn nhân mới biết mình đã bị lừa.

Người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội

Người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội

Trước thực tế đó, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo người dùng mạng xã hội cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo này. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Cũng nhân dịp lễ, nhiều đối tượng mạo danh các shop gửi tin nhắn đến khách hàng thông qua hình thức thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí… Hoạt động này thường yêu cầu khách hàng phải thanh toán phí vận chuyển/ phí phụ thu… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền/ thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản…của khách hàng. Các sản phẩm giải thưởng/ quà tặng thường sẽ là thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm…

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân cần xác minh kỹ thông tin của công ty, yêu cầu đối tượng cung cấp hợp đồng công ty, có dấu chữ ký của giám đốc và thực hiện các biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế công ty trước khi thực hiện các giao dịch.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với lực lượng chức năng, chia sẻ qua mạng xã hội để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo lan rộng.