Cần thông báo sớm

ANTĐ - Hàng loạt khu chung cư cao tầng thuộc quản lý của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) đã chính thức điều chỉnh tăng mức phí dịch vụ lên 1.000 đồng/m2 đối với chung cư 5 tầng và 1.500 đồng/m2 đối với chung cư cao tầng có thang máy. Mức phí này nằm trong mức “trần” mà UBND TP Hà Nội ban hành, song vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Việc tăng phí dịch vụ tại khu chung cư cần nhận được sự đồng thuận của người dân

Tìm hiểu “diễn biến” tăng giá các khu chung cư thuộc HUD quản lý, từ năm 2009 đến nay là lần thứ ba doanh nghiệp này áp dụng mức phí dịch vụ mới. Hai lần tăng giá đầu tiên (vào tháng 1-2010 và tháng 10-2011), việc tính và tăng giá được áp dụng “đổ đồng” đối với từng hộ dân, dao động từ 40.000 đồng đến 90.000 đồng mỗi tháng. Lần tăng giá thứ ba này tính theo diện tích từng căn hộ; cụ thể 1.000 đồng/m2 đối với chung cư 5 tầng và 1.500 đồng/m2 đối với chung cư cao tầng có thang máy. Đại diện Tập đoàn HUD khẳng định, mức giá mới của năm 2012 này vẫn nằm trong “khung” giá do UBND TP Hà Nội ban hành, được thể hiện trong Quyết định số 4520 ngày 29-9-2011; theo đó, mức giá trần được áp dụng lên đến 3.100 đồng/m2 (giá trần cao nhất là 4.000 đồng/ m2).

Có một chi tiết xung quanh câu chuyện tăng giá tại các khu chung cư thuộc Tập đoàn HUD, đó là thực tế lâu nay, nhiều hộ dân vẫn phải chịu chi phí 1.500 đồng/m2, tức là tương đương mức cao nhất của biểu giá mới, bởi đa phần các căn hộ của Tập đoàn HUD có  diện tích khoảng 60m2. Với mức giá áp dụng 90.000 đồng/tháng đối với các chung cư có thang máy, thì sự điều chỉnh lần mới này là… không có gì thay đổi.

Tìm hiểu về quá trình chuẩn bị và chính thức áp dụng mức giá dịch vụ mới ở Tập đoàn HUD, có lẽ nguyên nhân khiến sự đồng thuận của các hộ dân chưa được cao là do cách thức thông tin, họp dân, lấy ý kiến chưa được trọn vẹn. Một người dân ở khu dân cư số 3 - bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai phân tích: “Theo quy định của Bộ Xây dựng thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được các hộ dân đang sinh sống nhất trí. Vậy mà việc tăng giá dịch vụ lần này  lại không có sự thỏa thuận của các hộ dân đang sống tại khu dân cư”. Đồng quan điểm đó, anh Trần Xuân Hùng, trú tại khu đô thị Văn Quán - Hà Đông, từng có đơn kiến nghị gửi Tập đoàn HUD và các đơn vị liên quan, thắc mắc: “Quá trình sinh sống, tôi và các hộ dân không được hỏi ý kiến, không được thỏa thuận và đồng ý về mức tăng giá dịch vụ. Việc tăng giá lần này trong khi chất lượng dịch vụ chưa cao, thang máy hay hỏng, nhân viên vận hành, quản lý khu nhà nhiều khi… quên bơm nước, vệ sinh bên ngoài tòa nhà và trong thang máy chưa được dọn dẹp thường xuyên… Tiếp xúc với nhiều người dân, có ý kiến đề nghị Tập đoàn HUD cần có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bàn bạc với chính quyền cơ sở, người dân để thành lập Ban quản trị ở các khu nhà”.

Chiều 7-8, trao đổi với PV ANTĐ về những vấn đề này, đại diện Tập đoàn HUD cho biết, trước khi thực hiện điều chỉnh giá chung cư, đơn vị đã thông báo về các quận, huyện, phường và tổ chức họp với đại diện các cụm dân cư. Đại đa số các khu chung cư ủng hộ việc tăng giá, riêng các cụm chung cư ở dự án Linh Đàm chưa đạt được sự đồng thuận. Đối với việc thành lập Ban quản trị, Tập đoàn HUD đang tiến hành các thủ tục cần thiết để trong quý III-2012 sẽ thành lập thí điểm Ban quản trị cụm chung cư Bắc Linh Đàm 1; từ đó rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thành lập Ban quản trị ở các khu chung cư khác khi người dân có yêu cầu.