Cần lộ trình và quy định “mở”

ANTĐ - “Không xử phạt đối với những ai đi xe mượn, thuê”. Thông tin này được một lãnh đạo Tổng cục CSQLHX về TTATXH (Bộ Công an) khẳng định đã khiến người dân cả nước an tâm phần nào. 

Tuy nhiên, quy định xử phạt lên tới 10 triệu đồng đối với chủ sở hữu phương tiện không làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện theo Nghị định 71 vừa có hiệu lực vẫn nảy sinh rất nhiều rắc rối, vướng mắc. Cụ thể, bằng cách nào để CSGT chứng minh được những người đi xe ở ngoài đường nhưng đăng ký phương tiện không phải của họ mà là xe đi mượn hay xe đã mua bán không làm các thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Và liệu khâu kiểm tra có làm phát sinh thêm những thủ tục hành chính rườm rà, “hành” dân hay không. Nếu chỉ huy các đơn vị không quản lý, kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm tra sẽ khiến tiêu cực có cơ hội phát sinh.

Thống kê chưa đầy đủ hiện cả nước có tới 30 đến 40% số xe chưa làm thủ tục sang tên chuyển quyền sở hữu trong tổng số phương tiện. Trong số đó đa phần đều là những phương tiện có giá trị thấp, được người dân lao động sử dụng. Việc siết chặt công tác đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý Nhà nước trên nhiều mặt là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, với số lượng lớn phương tiện “trôi nổi” về giấy tờ như trên cộng với mức thu lệ phí trước bạ quá cao, đồng thời lực lượng CSGT lại đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là xe chính chủ, xe đi mượn thì nên chăng, cần có lộ trình phù hợp hoặc một khung thời gian nhất định để người dân chuẩn bị trước khi các cơ quan chức năng thực hiện quy định xử phạt. 

Đối với những phương tiện đã bị mất hết giấy tờ, không tìm thấy người bán, cần tạo điều kiện cho người dân được phép đăng ký lại khi họ đã làm đơn cam đoan về quyền sở hữu phương tiện đó có xác nhận từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng. Nếu làm như vậy, không những Nhà nước không bị thất thu thuế mà còn tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người lao động nghèo có cơ hội sở hữu chiếc xe đang sử dụng một cách hợp pháp. Cùng với việc hạ mức lệ phí trước bạ, quy định “mở” này sẽ giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý được số phương tiện trên.