Cần làm cho quen dần

ANTĐ - Trước khi năm học mới chính thức bắt đầu, Bộ GD-ĐT đã đưa ra tuần sinh hoạt tập thể để triển khai trong các trường học ngay sau ngày tựu trường.

Theo đó, học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp sẽ được tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè, giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp, tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường được bạn bè, thầy cô giáo giúp đỡ thân thiện và hòa nhập nhanh chóng môi trường học tập và rèn luyện mới. Cũng trong tuần lễ này học sinh sẽ được tìm hiểu về truyền thống nhà trường, về giáo viên, phòng học, thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao...

Có thể thấy đây là những hoạt động rất cần thiết cho học sinh mà xem ra nếu không có hướng dẫn này thì hầu hết các trường sẽ dễ dàng bỏ qua bởi lý do quá bận rộn với công tác chuyên môn đầu năm học. Ai cũng biết, học sinh lớp 1 sẽ rất bỡ ngỡ khi chuyển từ trường mẫu giáo, nơi các em được chăm sóc như những con trẻ trong nhà sang vị trí một học sinh tiểu học với môi trường học tập khác hẳn. Ở bậc THCS cũng vậy, chuyển từ trường tiểu học với nếp học một cô chủ nhiệm với vài môn học sang lớp 6 có tới hơn 10 môn học với cả chục thầy cô, học sinh không thể không ngỡ ngàng và sẽ khó bắt nhịp nếu không được chuẩn bị kỹ về tâm lý và phương pháp học.

Nói rằng học kiểu gì, học ở đâu học sinh nào cũng đều phải tự thích nghi là không sai nhưng để các em sớm bắt nhịp và có được sự tự tin, chủ động hòa nhịp với môi trường mới để có được sự hứng khởi cho cả một năm học mới trước mắt thì không thể thiếu sự dìu dắt của nhà trường trong những buổi học đầu tiên này.

Thế nhưng việc làm quen rất cần thiết đó, chiếu theo những hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nói trên, thì ít ai khi nhớ lại ngày đầu đi học của mình lại từng được tiếp xúc với những bước đi bài bản như vậy. Ngay cả năm học mới này, dù Bộ GD-ĐT đã chính thức có văn bản yêu cầu triển khai trong các trường học nhưng chỉ được thông báo trước ngày tựu trường 2 ngày thì liệu có bao nhiêu trường trên toàn quốc kịp thời cập nhật và đưa vào kế hoạch vốn luôn chật kín chương trình chuyên môn, ngoại khóa theo truyền thống lâu nay. Liệu rồi yêu cầu này có chìm lẫn hay bị đánh đồng vào những công việc đầu năm học của nhà trường? Đấy là chưa kể nếu không thật hiểu rõ và coi trọng hoạt động này thì vô hình trung tuần sinh hoạt tập thể lại bị coi như một hình thức “tăng tải” đối với thầy cô và học sinh...