Cần giảm bớt quy định trách nhiệm cho Chủ tịch đặc khu

ANTD.VN - "Chủ tịch đặc khu không thể có đầu óc điện tử để kiểm soát được mọi vấn đề. Việc gì chủ tịch cũng ký thì không có thời gian lo việc lớn. Theo như dự thảo luật thì vị trí Chủ tịch đặc khu rất dễ bị vi phạm trách nhiệm. Một trăm việc làm tốt mà một việc làm sai là đã không còn gì nữa rồi", đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu quan điểm.

Sáng 23-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Bày tỏ đồng tình với việc ra đời luật, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng đây là mô hình mang tính đột phá, là động lực cho phát triển kinh tế mà nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện. "Ở dự thảo luật đặc khu kinh tế, chúng ta đã có nhiều điểm đột phá, đổi mới, khắc phục tình trạng những năm qua tăng trưởng thấp, các giải pháp phát triển kinh tế đang bão hòa, sức cạnh tranh thấp chưa có đột phá mới nên thu ngân sách thấp", ông Phương nhìn nhận.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương e ngại việc gì Chủ tịch đặc khu cũng ký thì không có thời gian lo việc lớn, lại rất dễ vi phạm trách nhiệm

Đồng tình với việc tăng quyền lực cho Chủ tịch UBND đặc khu, tuy nhiên ông Phương đề nghị cần xem xét, rà soát lại các điều luật để điều chỉnh, giảm bớt quy định cho Chủ tịch và giao cho UBND đặc khu để ủy quyền trách nhiệm cho Phó Chủ tịch và một số ban, ngành Trung ương, vì theo dự thảo luật, có quá nhiều nội dung Chủ tịch đặc khu ký, cấp, quyết định. Trong đó có những nội dung cụ thể như Chủ tịch đặc khu cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đặc khu, cấp đổi giấy phép kinh doanh...

"Chủ tịch đặc khu không thể có đầu óc điện tử để kiểm soát được mọi vấn đề. Việc gì Chủ tịch cũng ký thì không có thời gian lo việc lớn. Theo như dự thảo luật thì vị trí Chủ tịch đặc khu rất dễ bị vi phạm trách nhiệm. Một trăm việc làm tốt mà một việc làm sai là đã không còn gì nữa rồi", đại biểu Phương nêu quan điểm.

Tranh luận lại ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho rằng, trên tinh thần “Thử nghiệm – Đột phá – Vượt trội”, Chính phủ chắc chắn sẽ tìm người rất có năng lực, trách nhiệm làm Chủ tịch đặc khu.

“Nếu chúng ta quá cầu toàn, không giao cho Chủ tịch đặc khu quyền hạn đặc biệt, quyết các việc lớn thì không thể đột phá, khi đó lại quay về các khu kinh tế bình thường chứ không phải đặc khu kinh tế”, ông Thân nói.

Vân Đồn - một trong ba địa phương sẽ được xây dựng thành đặc khu kinh tế

Liên quan tới quy định Chủ tịch đặc khu có quyền thu hồi đất, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho đây là vấn đề thường xảy ra khiếu kiện kéo dài. Vì vậy, đi đôi với quyền lực cần làm rõ trách nhiệm cá nhân Chủ tịch đặc khu và làm rõ cơ chế đảm bảo quyền lợi người có đất bị thu hồi. Bà Mai cũng lưu ý việc quy định Chủ tịch đặc khu có thẩm quyền quyết định đầu tư với các dự án nhóm A, toàn quyền lựa chọn nhà thầu… Song điều này lại đang mâu thuẫn với với Luật đầu tư công, Luật đấu thầu nên đề nghị rà soát, điều chỉnh cho hợp lý. 

"Chủ tịch đặc khu có thẩm quyền vừa lập dự án, vừa thẩm định dự án, vừa phê duyệt dự án, vừa ký kết hợp đồng đầu tư. Đây là quy trình có nhiều công đoạn khác nhau, nếu chỉ giao cho một cá nhân thực hiện toàn bộ quy trình khó đảm bảo tính khách quan, tính hợp lý, rất có thể có trường hợp gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước", đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cảnh báo.

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 chương 85 điều, quy định về quy hoạch, cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa phương ở tỉnh đối với đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Dự án luật đã được xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4; thảo luận, cho ý kiến tại Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục được thảo luận và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 5.