Cần chính sách thấu đáo để taxi bớt bát nháo

ANTĐ - Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có chủ trương không tăng mới số lượng xe taxi nhưng gần đây, Sở GTVT Hà Nội lại kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP cho tăng thêm 500-600 taxi tại sân bay Nội Bài để phục vụ khách du lịch. Điều đó cho thấy việc quản lý taxi hiện nay còn nhiều bất cập.

Một trong những bất cập lớn nhất là taxi không có điểm dừng, đỗ

Tăng thêm 500-600 taxi sân bay Nội Bài

Hà Nội hiện có 17.000 xe taxi. Từ nhiều năm nay, nhằm hạn chế loại hình phương tiện này gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được, UBND  TP Hà Nội đã yêu cầu không tăng thêm số lượng xe mới. Tuy nhiên, mới đây, Sở GTVT Hà Nội lại đề xuất  tăng thêm 500-600 xe taxi tại khu vực sân bay Nội Bài để phục vụ khách du lịch. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho hay, nhiều khi lượng khách nước ngoài đổ về sân bay Nội Bài đông, lượng taxi hoạt động tại sân bay không đáp ứng đủ, nên đã xảy ra tình trạng lái xe taxi bắt chẹt khách du lịch.

Về đề xuất này của Sở GTVT Hà Nội, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, sân bay Nội Bài  đang được đầu tư mở rộng thêm, đặc biệt tới đây, nhà ga T2 đưa vào hoạt động, nâng công suất sân bay lên rất nhiều. Như vậy, lượng khách đi/đến sân bay sẽ tăng lên, việc tăng thêm lượng xe taxi hoạt động ở đây là cần thiết. Tuy vậy, việc cấp phép đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ năng lực tài chính, có uy tín, thương hiệu, thậm chí, chủng loại xe hoạt động ở sân bay cũng nên ưu tiên loại 7 chỗ ngồi. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, việc tăng thêm số lượng taxi hoạt động ở khu vực sân bay Nội Bài là cần thiết trong thời gian tới.  “Nhưng, trước khi kiến nghị cần tăng bao nhiêu xe thì cơ quan chủ quản phải khảo sát nhu cầu taxi vào những khung giờ cụ thể, để từ đó bố trí xe sao cho hợp lý”. 

Taxi phải có hóa đơn cước phí

Bộ GTVT đang soạn thảo Nghị định thay thế NĐ 91 và 93 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó sẽ tiếp tục siết chặt quản lý vận tải khách bằng taxi. Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định, từ 1-7-2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính cước trên xe. Hóa đơn thể hiện số kilomet di chuyển, điểm đi và điểm đến, thời  gian, số tiền… Theo đánh giá của ông Bùi Danh Liên, quy định này rất cần thiết, vừa thuận lợi cho cơ quan chức năng, vừa thuận tiện cho hành khách đi taxi nếu có trục trặc gì xảy ra như quên đồ đạc, bị bắt chẹt tiền cước, lại hạn chế được taxi dù. Ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm HTX taxi Nội Bài thông tin, hãng này đã thực hiện việc lắp đồng hồ tính và in cước phí từ lâu. “Nhà nước chưa quy định, nhưng bản thân tôi quản lý doanh nghiệp thấy việc lắp đặt đồng hồ có in cước phí mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý lái xe”. 

Còn nhiều chồng chéo trong quản lý

Theo ông Trần Quốc Khải, mặc dù HTX taxi Nội Bài  luôn được đánh giá là đơn vị hoạt động tốt song Chủ nhiệm HTX này thẳng thắn phản ánh: “Các văn bản của Nhà nước về quản lý giao thông vận tải còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp thực hiện. Bộ GTVT đang soạn thảo NĐ thay thế NĐ 91 và 94 về quản lý vận tải, song tôi nghĩ, cơ quan soạn thảo cần có cái nhìn thấu đáo hơn. Chính sách phải đi vào cuộc sống, doanh nghiệp thực hiện được mà cơ quan Nhà nước cũng có cơ sở để quản lý”. 

Ông Trần Quốc Khải bày tỏ, Bộ GTVT cũng như Sở GTVT đều yêu cầu doanh nghiệp phải siết chặt quản lý lái xe, xử phạt nghiêm nếu lái xe vi phạm. Tuy nhiên, khi chúng tôi xử phạt thì Sở LĐ-TB& XH vào kiểm tra lại kết luận chúng tôi vi phạm, chỉ được phê bình, kiểm điểm hoặc chuyển công tác chứ không được xử phạt? Hay như việc cấp phù hiệu taxi hiện nay trên địa bàn Hà Nội còn rất bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp. “Vừa qua, HTX taxi Nội Bài làm thủ tục gửi Sở GTVT Hà Nội xin cấp phù hiệu taxi với hiệu lực 3 năm, vì các loại giấy tờ cũng như điều kiện xe của chúng tôi đều đảm bảo. Nhưng, Sở GTVT chỉ cấp cho hiệu lực 3 tháng với lý do “chưa kiểm tra””. Tương tự, ông Nguyễn Khương Duy, Giám đốc taxi Thành Công phản ánh, từ đầu năm 2014, hãng đã 2 lần phải xin cấp thời hạn phù hiệu taxi vì mỗi lần cấp, Sở GTVT chỉ cho thời hạn 3 tháng trong khi chúng tôi xin cấp 1 năm, dù rằng doanh nghiệp chúng tôi cũng đã được kiểm tra, một số tồn tại đã khắc phục?

Theo ông Bùi Danh Liên, còn tình trạng chồng chéo trong quản lý, bát nháo trong hoạt động taxi hiện nay là do Hà Nội chưa quy hoạch được taxi để có hướng phát triển phù hợp, từ số lượng taxi đến bố trí các điểm dừng, đỗ. Trong khi đó, các văn bản quản lý Nhà nước phần lớn chưa bám sát thực tế, gây bất cập.