Cần 25.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

ANTD.VN - Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) dự kiến để triển khai quy hoạch chi tiết cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cần khoảng 25.000 tỷ đồng.

Trong đó, nhà ga là hơn 7.600 tỷ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Con số này thấp hơn tổng chi phí dự kiến theo phương án của Tư vấn Pháp ADPi, khoảng hơn 35.7000 tỷ đồng.

Theo ADCC, trên cơ sở phương án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất do Tư vấn ADPi lập đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, ADCC triển quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Dự kiến cần khoảng 25.000 tỷ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Về tổng thể, tại khu phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng. Ngoài ra, ở phía Bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa (sẽ giảm khả năng thoát nước), ADCC đề nghị xây công viên và hồ điều hòa.

Tại khu vực phía Nam, ADCC đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000m2 thay vì 200.000m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách/năm.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đồng tình với đề xuất của ADPi về việc xây nhà ga T3 trên diện tích 120.000m2 nguyên tắc là đảm bảo 20 triệu khách/năm. Ông Thắng cũng cho rằng, mục tiêu làm quy hoạch phải bám tối đa theo phương án ADPi đã đề xuất.

Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu, Đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng, với người dân, các cơ quan đơn vị, thể hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, ông Thọ yêu cầu ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không Việt Nam thẩm định lại đồ án một lần nữa trước khi trình Bộ GTVT để xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, việc xin ý kiến phải hoàn tất trước ngày 21-5.

Phải bám sát kết luận của Thủ tướng Chính phủ, làm rõ đất sử dụng phía Nam và phía Bắc trên nguyên tắc hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình của Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, đồ án cần xác định rõ công trình ưu tiên đầu tư, trước hết là đường lăn, sân đỗ, nhà ga T3 và đường giao thông kết nối.