Cấm đỗ trên đường, xe “chui” vào ngõ ngách

ANTĐ - Sau khi việc rút giấy phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành có hiệu lực, ngay lập tức, hàng loạt điểm giữ xe không phép đã mọc lên tại những ngõ, ngách thông với các tuyến phố chính, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và việc đi lại của người dân tại những khu vực này…

Vô số điểm đỗ tự phát

Tại một số con phố nhỏ thông với phố Hai Bà Trưng, Bà Triệu, phố Huế… như Phạm Sư Mạnh, Nguyễn Khắc Cần, Ngô Văn Sở, ngõ Báo Khánh, phố Trần Quốc Toản… việc ô tô đỗ thành hàng dài ở hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp lại, làm cho các phương tiện qua lại tại khu vực này phải tránh nhau khá vất vả. Ông Nguyễn Văn Châu - cán bộ hưu trí trú tại phố Ngô Văn Sở phàn nàn: “Trái với sự quang đãng, thông thoáng của các tuyến phố chính, mấy ngày nay, những “ngõ nhỏ, phố nhỏ” trở nên tấp nập bất thường.

Từ hôm phố Bà Triệu bị cấm đỗ xe trên lòng đường, hè phố, ô tô lũ lượt kéo vào phố Ngô Văn Sở đỗ. Lòng đường vốn đã nhỏ, hẹp nay càng chật chội hơn. Do ô tô đỗ kín hai bên đường nên các phương tiện khác phải chen chúc nhau nhích từng tí, đặc biệt trong giờ cao điểm. Chỉ cần một chiếc xe ngược chiều bị chết máy là có thể gây ùn tắc. Con phố nhỏ vốn yên tĩnh nay trở nên ồn ào ầm ĩ. Tôi nghĩ chủ trương cấm trông giữ xe trên nhiều tuyến phố là đúng đắn, hợp lòng dân, song thành phố cần  có sự sắp xếp, bố trí ngay những điểm trông giữ xe khác một cách hợp lý, chứ cứ để thế này chẳng khác nào dồn xe từ đường rộng vào ngõ chật”…

Cũng trong tình trạng tương tự, do các tuyến đường lớn như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương không cho phép đỗ xe dưới lòng đường nên tại nhiều bãi đất trống, những điểm trông giữ xe không phép đua nhau mọc lên. Hầu hết các điểm trông giữ xe này không được trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, hàng rào được dựng lên rất sơ sài, không đảm bảo an toàn cho việc trông giữ phương tiện.

Không chỉ có vậy, các phương tiện còn tận dụng mọi chỗ trống có thể trong các khu chung cư để dừng, đỗ. Bà Nguyễn Thanh Thảo ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy than phiền: “Mấy ngày nay,  tại khu vực đường nội bộ, sân chơi của một số tòa nhà đã trở thành điểm đỗ xe bởi các điểm trông giữ xe tại khu vực đã trở nên quá tải. Thậm chí cổng nhà riêng của một số gia đình cũng bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe. Một số người do không tìm được chỗ đỗ phải lái xe lòng vòng trong khu đô thị vừa tốn tiền xăng, vừa mất thời gian lại gây ô nhiễm môi trường. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của người dân trong khu vực, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn  giao thông, gây mất an ninh trật tự”…

Chủ trương là đúng, nhưng…

Điều dễ nhận thấy là, sau khi Hà Nội cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố, giao thông tại các tuyến đường này đã có sự chuyển biến đáng kể. Tuy vậy, để cuộc sống người dân không bị đảo lộn, việc cấm trông giữ xe trên cần có lộ trình thực hiện. Ông Nguyễn Văn Trung - cán bộ hưu trí phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm phản ánh: “Trong 262 tuyến đường phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố lòng đường thì chỉ có 95 tuyến đường phố bị cấm hoàn toàn việc tổ chức trông giữ phương tiện (cả dưới lòng đường và trên vỉa hè), còn 167 tuyến đường phố vẫn được tổ chức trông giữ xe trên hè phố. Tại quận Hoàn Kiếm, một số tuyến phố không cấm để xe trên vỉa hè là Hàng Ngang, Hàng Đường và Hàng Đào. Trong khi đó, 3 tuyến phố này vốn rất đông người qua lại, đặc biệt là khách du lịch. Nay cơ quan chức năng cho phép để xe trên hè phố thì khác nào đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Điều này là thiếu hợp lý”…

Theo một đại diện của Sở GTVT Hà Nội, đến chiều 15-2 về cơ bản các cơ quan chức năng đã thu hồi xong giấy phép của các tổ chức, điểm trông giữ xe một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Ngày 16-2, các lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời tiến hành xóa các vạch sơn và cắm biển cấm dừng đỗ. Sở GTVT đang xem xét một số tuyến phố có mức độ ùn tắc giao thông chưa cao, báo cáo lên thành phố để sắp xếp chỗ đỗ. Còn về các điểm trông giữ xe không phép tại một số ngõ ngách, để xử lý được triệt để cần phải có thời gian, trước mắt cơ quan chức năng sẽ tập trung lực lượng để triển khai trên các tuyến phố chính.