Cải cách hành chính phải thiết thực

ANTĐ - Năng động cải cách hành chính trong công tác đăng ký, quản lý cư trú với mục tiêu “3 giảm”, CAQ Hoàn Kiếm đã góp phần đưa Luật Cư trú dần đi vào đời sống xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ nhân dân.

Viết rõ từng mục kê khai ra giấy để hướng dẫn người dân tránh sai sót

Chủ động “đón” Luật Cư trú

Thượng tá Phạm Văn Thời, Phó Trưởng CAQ Hoàn Kiếm cho biết, để chuẩn bị cho việc thực hiện Luật Cư trú có hiệu lực, ngay từ đầu năm 2007, CAQ Hoàn Kiếm đã chủ động triển khai công tác cải cách hành chính về thủ tục đăng ký hộ khẩu (ĐKHK). Vào thời điểm đó, qua thực tiễn giải quyết việc cắt chuyển hộ khẩu cho cán bộ nhân dân, CAQ Hoàn Kiếm nhận thấy nếu thực hiện khâu “thay dân” làm thủ tục cắt chuyển hộ khẩu sẽ giảm số lượt đi lại cho nhân dân từ 7 lần xuống còn 2 lần. Cụ thể, cán bộ nhân dân ở các quận nội thành muốn đăng ký hộ khẩu vào quận Hoàn Kiếm chỉ cần mang đủ giấy tờ theo quy định nộp tại CAQ và chờ lấy kết quả; việc cắt chuyển hộ khẩu do CAQ Hoàn Kiếm thực hiện.

Qua 6 tháng thực hiện thí điểm, CAQ Hoàn Kiếm đã được nhân dân ghi nhận về hiệu quả thiết thực của việc cải cách hành chính trong ĐKHK đạt mục tiêu “3 giảm” (giảm thủ tục hồ sơ, giảm thời gian xét duyệt và trả kết quả, giảm số lần đi lại đến cơ quan công an). Đánh giá cao sự năng động trong cải cách hành chính giải quyết ĐKHK của CAQ Hoàn Kiếm, CATP Hà Nội đã nhân rộng trong toàn CATP áp dụng khi triển khai thực hiện Luật Cư trú. 

Song hành với cải cách thủ tục trong giải quyết ĐKHK, CAQ Hoàn Kiếm còn linh hoạt cải tiến công tác cấp mới CMND. Đó là đã chuyển thời gian cấp mới CMND từ 15h đến 21h. Với việc “cải tiến” như trên, CAQ Hoàn Kiếm đã phục vụ rất hiệu quả công tác cấp mới CMND cho công dân hầu hết ở độ tuổi học sinh cấp trung học cơ sở, được người dân trên địa bàn hoan nghênh. Trước đây thực hiện cấp mới CMND theo giờ hành chính chỉ đạt 70%, chỉ tiêu; khi thực hiện “đổi giờ”, việc cấp mới CMND tại công an phường đã đạt trên 98% chỉ tiêu.

Coi trọng yếu tố “con người”

Bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp trụ sở và trang bị cơ sở vật chất tại các phòng làm việc, tiếp dân khang trang, sạch đẹp, CAQ Hoàn Kiếm rất coi trọng yếu tố “con người” trong việc lựa chọn cán bộ có phẩm chất, đạo đức, có năng lực,  trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân để bố trí vào bộ phận tiếp công dân giải quyết các thủ tục hành chính. Khi có đông khách đến cùng 1 bàn, cán bộ tiếp dân ở các bàn khác vắng khách đã linh hoạt hỗ trợ, mời khách sang để hướng dẫn kê khai thủ tục rồi bàn giao lại cho đồng đội giải quyết nhanh chóng. 

Đi đôi với thực hiện cải cách hành chính còn là thái độ ứng xử có văn hóa của đội ngũ CBCS làm công tác tiếp dân ở CAQ Hoàn Kiếm đã được cán bộ nhân dân gửi nhiều thư khen ngợi về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, không để người dân đi lại nhiều lần. “Chứng kiến phong cách làm việc linh hoạt của đội ngũ cán bộ tiếp dân tạo điều kiện cho người dân ĐKHK được dễ dàng, tôi rất cảm kích và đó là lý do để viết thư ngợi khen họ” - bà Trương Thị Thoa (60 tuổi), trú ở phố Hàng Hòm, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, đã bộc bạch như vậy…