Các tay săn ảnh Hollywood: “Rủi ro của bạn là hạnh phúc của chúng tôi”

ANTĐ - Các tay săn ảnh trước nay luôn mang tiếng xấu vì bẻ cong luật lệ để có ảnh độc về các nhân vật nổi tiếng nhằm đáp ứng nhu cầu vô độ của công chúng. Nhưng đây là một ngành kinh doanh cực kỳ hấp dẫn, đến mức khiến cho Công ty ảnh Corbis của Bill Gates cũng phải mua ảnh của những tay săn ảnh hàng đầu thế giới.

Splash News có gần 1.000 tay săn ảnh ở khắp nơi trên thế giới

Ngành thương mại non trẻ

Gary Shenk là giám đốc điều hành của Corbis - một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới về những bức ảnh chất lượng cao. Thuộc sở hữu của người sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates, công ty này giữ bản quyền hơn 100 triệu bức ảnh, bao gồm từ những bức ảnh của hãng Sygma của Pháp, ảnh của Bettmann Archive với kho ảnh khổng lồ có từ thời Nội chiến Mỹ. Họ bán những bức ảnh được xem là biểu tượng của nghề nhiếp ảnh: bức ảnh Brigitte Bardot khỏa thân trong bồn tắm, bức chân dung Albert Einstein thè lưỡi, những bức ảnh đen trắng chụp các em bé Việt Nam chạy khi quân đội Mỹ ném bom napalm...

Tuy nhiên, mới đây, thành lũy truyền thống về chất lượng ảnh đã chuyển sang một cơ chế với những bức ảnh có giá “bình dân” hơn: Ảnh chụp Pippa Middleton - em gái của công nương Anh mặc quần jean màu hồng ở London, người mẫu Kate Moss uống rượu, hút thuốc trên bãi biển, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chạy bộ ở Cote d’Azur trong chiếc áo màu xanh. Những thay đổi này là do Corbis đã mua lại Splash News - hãng chuyên cung cấp ảnh của những nhân vật nổi tiếng dẫn đầu thị trường toàn cầu về ảnh của các tay săn ảnh. Đây là bước đột phá cho ngành thương mại mà cho tới gần đây vẫn được xem như một ngành non trẻ.

Thực tế, Giám đốc Gary Shenk ước tính trong khoảng “50-60% số lượng ảnh được bán cho giới truyền thông hiện nay chủ yếu là ảnh giải trí”. Những bức ảnh thường xoay xung quanh những chủ đề như chuyện yêu đương, sex và nước mắt - chúng thỏa mãn cảm giác của công chúng rằng, những người đẹp, giàu có cũng có những lúc lúng túng và thất bại trong cuộc sống.


Phát đạt nhờ sự “hớ hênh”

Đi một vòng từ Seattle đến Los Angeles sẽ thấy rõ các tay săn ảnh làm việc thế nào. Văn phòng biên tập của Splash News nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà ở quận Venice, bang California. Ông Kevin Smith, một trong những người sáng lập công ty cho biết, công ty đã tăng hơn 20% lợi nhuận chỉ tính riêng năm ngoái. Hiện những nhà báo người Anh đang lãnh đạo đế chế săn ảnh này. Công ty đã cung cấp ảnh cho 500 trang bìa tạp chí trong 5 năm qua và bán ảnh cho gần 70 nước trên thế giới. “Tôi đã rất kinh ngạc khi doanh thu của chúng tôi đạt mức 1 triệu USD, nhưng giờ tôi thấy điều đó thật buồn cười” - Smith nói.

Tin tức của các ngôi sao được công ty truyền đi khắp thế giới suốt đêm. Mỗi sáng, Paul Tetley, biên tập viên tin tức gửi đi những tin như: Jennifer Lopez đang ở Chile và bị đồn là ngủ với ai đó trong nhóm vũ công. Ca sĩ Sinéad O’Connorđ định lấy vợ lần thứ 4 ở Las Vegas, ở Anh có tin đồn vợ của Hoàng tử William có thai… Dĩ nhiên, các công ty giải trí phát đạt nhờ những “hớ hênh” của các ngôi sao. “Chúng tôi luôn nói: Rủi ro của bạn là hạnh phúc của chúng tôi” - Smith thừa nhận. Có mặt đúng chỗ vào thời điểm không thích hợp - ít nhất là đối với những ngôi sao - là nghệ thuật của các tay săn ảnh.

Vì tốc độ là ưu tiên hàng đầu, nên phóng viên ảnh Darren Banks của Splash News luôn mang theo người chiếc máy Canon EOS 1D Mark IV. Tay săn ảnh 36 tuổi này luôn gọn gàng trong chiếc quần jeans và đi giày thể thao. Anh từng là một tay súng thiện xạ trong quân đội Anh. Lái xe một vòng quanh khu vực Sunset Boulevard ở Hollywood, Bank cho biết đây là nơi “săn bắn” của các tay săn ảnh và anh thuộc khu vực này như nằm trong lòng bàn tay. 3 tháng trước khi con cô con gái Suri của Tom Cruise chào đời, anh đã ngồi trong ô tô “phục kích” trước cổng ngôi nhà của diễn viên này suốt từ 5h sáng đến 23h đêm. Có 8 tay săn ảnh cùng rình rập nhưng cuối cùng anh đã có được rất nhiều bức ảnh độc quyền về gia đình Cruise trị giá hàng trăm nghìn USD.


“Cơ quan tình báo” của các ngôi sao

Splash News có gần 1.000 tay săn ảnh ở khắp nơi trên thế giới và có một mạng lưới rộng lớn những người cung cấp thông tin. Smith còn có các “nội gián” ở các nhà hàng, khách sạn, rạp hát, bệnh viện, sân bay, bao gồm khoảng 100 người gác cổng, nhân viên quầy bar, người rót rượu, lái xe, chỉ tính riêng ở Los Angeles. Splash News sử dụng những người này làm nhiệm vụ theo sát ai đang làm gì, ở đâu và theo dõi chặt chẽ các báo cáo công cộng của cảnh sát.

“Hầu như không có chuyện gì xảy ra trong thành phố này mà chúng tôi không biết” - Smith cho biết và quả quyết rằng ông có thể tìm kiếm gần như bất cứ ai trong vòng 1 ngày. Làm được việc này là nhờ vào một nhóm phóng viên ảnh mà họ tự nhận là “Cơ quan tình báo về những người nổi tiếng”.

Trên thực tế, các phóng viên ảnh của Smith có thể truyền hình ảnh trực tiếp về tòa soạn thông qua một mạng điện thoại di động tốc độ cao, nhờ đó, khách hàng có thể nhận được ảnh trong vòng vài giây. “Mọi người trả tiền cho tốc độ, bức ảnh đầu tiên thì đáng giá, còn bức thứ hai thì không”.

Giờ đây hãng của Smith còn bán những tấm ảnh cho các trang web nổi tiếng cung cấp tin tức về các sao  như tmz.com, eonline.com và perezhilton.com. Với những bức ảnh nóng và kho ảnh lưu trữ, công ty này bán khoảng 10.000 tấm ảnh mỗi ngày, trở thành đại lý cung cấp ảnh những người  nổi tiếng lớn nhất thế giới.