- Đồng Nai dự tính làm đường xuyên rừng tự nhiên nối với Bình Phước
- Vườn quốc gia Tam Đảo báo cáo gì về dự án cho thuê 68ha rừng đặc dụng làm du lịch?
- Thái Bình giữ nguyên khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải
Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung vào khoản 6, Nghị định 156 về việc khai thác, tận dụng rừng để thực hiện dự án quan trọng quốc gia về đường giao thông, đường sắt.
Dự thảo nêu: "Khai thác tận dụng là việc chặt hạ cây rừng trong quá trình thực hiện các biện pháp lâm sinh, nghiên cứu khoa học; giải phóng mặt bằng dự án khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tạm sử dụng rừng để thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện, dự án quan trọng quốc gia về đường giao thông, đường sắt; thanh lý rừng trồng; xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 51 Luật Lâm nghiệp".
Dự thảo Nghị định 156 cũng bổ sung quy định về việc tạm sử dụng rừng vào thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án quan trọng quốc gia về đường giao thông, đường sắt.
![]() |
Các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia sẽ được mượn tạm dừng để thi công |
"Tạm sử dụng rừng là việc sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện; thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án quan trọng quốc gia về đường giao thông, đường sắt để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, xây dựng, điện lực, giao thông và các pháp luật khác có liên quan nhưng không chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích tạm sử dụng rừng", dự thảo nêu.
Dự thảo Nghị định cũng quy định không chuyển mục đích sử dụng rừng khi tạm sử dụng phục vụ dự án giao thông trọng điểm quốc gia. "Tạm sử dụng rừng là việc sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án lưới điện; thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án quan trọng quốc gia về đường giao thông, đường sắt để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, xây dựng, điện lực, giao thông và các pháp luật khác có liên quan nhưng không chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích tạm sử dụng rừng", dự thảo giải thích.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Dự thảo Nghị định quy định bổ sung việc tạm sử dụng rừng để xây dựng công trình tạm phục vụ thi công các dự án đường giao thông, đường sắt để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Đây là các hạng mục cần thiết, cấp thiết để thực hiện các dự án đường giao thông, đường sắt (như đường vận chuyển trang thiết bị, vật liệu xây dựng cũng như lắp đặt đường ray…). Do đó, việc được tạm sử dụng rừng để thi công các dự án đường giao thông, đường sắt có ý nghĩa to lớn và tác động tích cực đến tiến độ thực hiện và hiệu quả thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.