- Bùi Công Nam bị Tiến Luật chê khờ khạo
- Dừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp” và công bố chương trình mới
- Đen trở lại thị trường nhạc Tết với hình ảnh nhìn là nhớ nhà
Đây là lần thứ ba Kiều Anh hóa thân thành "Cô Đôi thượng ngàn" trên sân khấu, và việc hình ảnh này tới gần hơn với khán giả đại chúng luôn nằm trong dự định của cô. Vì vậy, ngay khi nhận được thử thách solo dành cho đội trưởng ở công diễn 5, Kiều Anh đã ngay lập tức hiện thực hóa ước nguyện này.
Hơn nữa, công diễn 5 của "Chị đẹp đạp gió 2024" là một sân khấu lớn, nên cô quyết định “chơi lớn” khi làm mới bằng cách nhờ nhạc sĩ Hồ Hoài Anh viết thêm một ca khúc mới để kết hợp cùng "Cô Đôi thượng ngàn".
Kiều Anh trở về đúng sở trường với phần trình diễn solo "Cô Đôi thượng ngàn" |
Từng làm nên thành công cho ca khúc "Tứ phủ", nhạc sĩ Hồ Hoài Anh có sự hiểu biết về tín ngưỡng thờ Mẫu. Sáng tác mới "Phong nữ" là lời ca ngợi Cô Đôi, kết nối hòa hợp với giai điệu "Cô Đôi thượng ngàn" kinh điển - được “khoác áo mới” bởi bản phối của nhà sản xuất DuongK.
Hơn 6 phút trên sân khấu, chị đẹp Kiều Anh mang đến một tiết mục vô cùng hoành tráng. Toàn bộ sân khấu được phủ bởi một màu xanh lá cây - màu sắc đặc trưng khi nhắc đến "Cô Đôi thượng ngàn". Những chi tiết trên phần hình ảnh cũng góp phần tái hiện khung cảnh núi non hùng vĩ ở vùng đất Nho Quan, Ninh Bình - nơi Cô Đôi về ngự lúc thanh nhàn.
Cất giọng bằng những câu hát quen thuộc trong "Cô Đôi thượng ngàn", Kiều Anh khiến khán giả bất ngờ khi chuyển sang ca khúc "Phong nữ". Mang đến một không khí ma mị, huyền ảo, Kiều Anh lột tả sự uy quyền, thần bí, đầy linh thiêng của một vị thánh. Sự tích về Cô Đôi oai phong, hiển hách, được biên đạo Mạnh Quyền diễn tả khéo léo bằng rất nhiều cụm đội hình xếp tầng, tương ứng với từng phần ca từ trong bài "Phong nữ".
Nếu nửa đầu tiết mục như lời khái quát về chân dung của Cô Đôi, thì nửa sau đã biến thành một lễ hầu đồng vô cùng vui tươi, rộn rã. Vắt qua điệu hát văn "Cô Đôi thượng ngàn" bằng màn múa mồi, đánh trống dàn quen thuộc trong nghi thức hầu đồng, Kiều Anh mang đến một sự chuyển tiếp mượt mà, khéo léo. Tới đây, cô lại thiết đãi khán giả bằng sự đầu tư hoành tráng về sân khấu.
Ngồi trên chiếc kiệu bốn người khiêng, Kiều Anh vừa hát, vừa tung pháo giấy như “ban lộc” cho muôn người. Không chỉ chăm chút tỉ mỉ vào trang phục của Kiều Anh, mà từng chi tiết nhỏ như chiếc quạt, chiếc lọng cũng được thiết kế tinh xảo bằng nhiều họa tiết, hoa văn, nhằm thể hiện một cách chính xác nhất yếu tố văn hóa dân gian qua tiết mục này.
Về phần mình, Kiều Anh một lần nữa chứng tỏ sự toàn diện khi được trở về đúng sở trường. Cô thổi làn gió mới vào những câu hát văn bằng cách hát có phần trẻ trung, gần gũi với khán giả đại chúng. Những đoạn ngân, rung, luyến láy của Kiều Anh được thực hiện vô cùng uyển chuyển, tinh tế. Cô cũng liên tục thể hiện khả năng trình diễn đáng nể, không chỉ hát mà còn chơi đàn nguyệt, đánh trống dàn, múa mồi. Đặc biệt, thần thái của Kiều Anh khi hóa thân thành Cô Đôi thượng ngàn khiến khán giả hết lời ngợi khen vì quá nhập tâm.
Chia sẻ về tiết mục này, Kiều Anh cho biết cô đã có một khoảng thời gian thử thách nhớ đời, vì phần khai triển ý tưởng có quá nhiều thứ mới cần làm. Trong khi đó, âm nhạc chính là phần phải tốn nhiều thời gian và cần hoàn thành sớm nhất, nên thời gian để hoàn thiện tiết mục lại càng gấp rút, khiến chị đẹp vô cùng trăn trở, lo lắng về tiết mục này.
Cô từng trăn trở không biết liệu rằng có an toàn không khi mang quá nhiều thứ vào một tiết mục 6 phút trong khi thời gian chuẩn bị chỉ có hơn 10 ngày. Từ việc đặt sáng tác mới, muốn bản phối mới điện tử hoàn toàn cho tiết mục có yếu tố dân gian, đòi chơi đàn nguyệt, múa mồi, đánh trống, hát chầu văn… chưa kể còn rất nhiều chi tiết trình diễn, đạo cụ rình rang khác cần phải tập luyện, chuẩn bị cho tiết mục. Nhưng bằng tất cả sự nghiêm túc và tôn trọng tuyệt đối từ đầu chương trình đến giờ, Kiều Anh đã quyết tâm “làm cho tới nơi tới chốn”.
Tiết mục của Kiều Anh nhận nhiều lời khen từ các chị đẹp mùa 1. Diva Mỹ Linh nói đây không thể coi là một tiết mục đi thi, mà đã trở thành một bữa tiệc mà Kiều Anh thiết đãi tất cả các khán giả. Thu Phương nhớ lại về khoảng thời gian hai cô trò tham gia "Giọng hát Việt 2015", lúc đó cô đã chia sẻ với Kiều Anh rằng giọng hát của ca nương không phải một thứ để đem đi thi thố, mà ca nương vốn đã là một nghệ sĩ từ rất lâu rồi. Với tiết mục này của Kiều Anh, Thu Phương phải thốt lên: “Chị ngưỡng mộ em”.
Trên khắp mạng xã hội, tiết mục của Kiều Anh cũng nhận về phản hồi vô cùng tích cực. "Phong nữ và Cô Đôi thượng ngàn" đang là tiết mục có lượt xem vượt trội ở tập 13, đạt hơn 225.000 lượt xem, xếp #12 trên Youtube trending mục Âm nhạc, #2 iTunes sau 24h đăng tải.
Tới 18h ngày 13/1, tiết mục đã đạt hơn 320.000 lượt xem và #7 trên Youtube trending mục Âm nhạc. Khắp các trang mạng xã hội, nhiều khán giả cảm thấy “nổi da gà”, phủ kín những bình luận “tấu lạy cô” để thể hiện sự thán phục trước tiết mục của Kiều Anh.
Việc đưa những yếu tố mang đậm tính văn hóa truyền thống lên một sân khấu tầm cỡ như "Chị đẹp đạp gió 2024" khiến Kiều Anh chứng tỏ bản thân vô cùng xứng đáng với danh xưng “ca nương”. Kiều Anh cảm thấy vô cùng trân trọng và tự hào khi được gọi với danh xưng “ca nương”. Cô cảm thấy hạnh phúc khi thời gian gần đây khán giả ngày càng thể hiện tình yêu với văn hóa truyền thống.
“Sinh ra từ cái nôi dân gian, đây không chỉ là ước mơ của mình, mà còn là giấc mơ của rất nhiều thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ đã và đang cần mẫn gìn giữ các giá trị văn hoá tưởng chừng như có những thời điểm đã mai một”, Kiều Anh bộc bạch.
Kiều Anh trong phần trình diễn của mình và các chị đẹp tại "Chị đẹp đạp gió 2024" |
Kết thúc công diễn 5, Kiều Anh lọt vào Chung kết "Chị đẹp đạp gió 2024". Cộng với việc chiến thắng ở hạng mục bình chọn Đội trưởng được yêu thích nhất, cô đã chính thức có một vị trí trong nhóm nhạc cuối cùng của chương trình. Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của Kiều Anh. Cô hi vọng sau chương trình sẽ được nhớ đến là một người nghệ sĩ luôn hết lòng với từng khoảnh khắc trên sân khấu và chỉn chu với nghề nghiệp.