"Bùng nở" sắc màu

ANTĐ - Phụ nữ là phái đẹp, những phụ nữ sáng tạo ra cái đẹp luôn đáng trân trọng bởi để theo đuổi nghệ thuật suốt đời, người nữ với đặc điểm phái tính sẽ chịu nhiều áp lực nặng hơn nam giới khi đồng thời phải đảm đương thiên chức. Thật đáng quý khi có một đội hình hoạ sĩ ba miền thuộc các thế hệ cầm cọ khác nhau lại đạt được sự thành công trong các “vai” ấy. Triễn lãm Sắc màu 6 đã đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền là cuộc hội tụ đa sắc của 15 nữ họa sĩ. 
"Bùng nở" sắc màu ảnh 1

  Đêm huyền diệu, 70x90cm, sơn mài  của họa sĩ Bùi Mai Hiên

Ba miền đất nước khiến mùa đông Hà thành càng quyến rũ. Đâu cần đến Xuân mới ngợp sắc trần gian. Phòng tranh tầng 2 “nóng” thực sự đến mức mọi người đều thấy bật điều hòa là thừa bởi chật ních khách là thân nhân, bạn bè của các họa sĩ. Cắt băng triển lãm là hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Vi Kiến Thành - Phó Chủ tịch hội kiêm Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh, Triển lãm.

Lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó Chủ tịch Thường trực hội, họa sĩ Lê Huy Tiếp - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội cùng nhiều tên tuổi nổi tiếng: PGS Lê Anh Vân, KTS Tạ Mỹ Dương, các phóng viên, công chúng hội họa, ngập hoa và lời chúc mừng, ai nấy hoan hỉ vì tranh quá đẹp. Khách đặc biệt là phu nhân Đại sứ Maroc, đoàn họa sĩ đến từ Lào và Campuchia đều là lãnh đạo của Hội Mỹ thuật, Cục Mỹ thuật và Học viện Mỹ thuật Hoàng gia trong đó một số được đào tạo tại TP.HCM.  

Nhà triển lãm kín 2 tầng họa phẩm đặc sắc phần nhiều là sáng tác mới, tâm đắc. Một Việt Nam thu nhỏ trong thế giới sắc màu không chỉ là mơ mộng, còn là những ám ảnh, khát vọng, âu lo, giấc mơ qua phong cách: hiện thực, siêu thực, ấn tượng, bằng sơn dầu, sơn mài, lụa, tổng hợp, acrylic. Xem tranh, thấy yêu đời hơn bởi ánh sáng nghệ thuật, ánh sáng từ những tâm hồn đẹp đã biến toả biến phòng tranh thành một thế giới mới, từ thế giới hiện thực tới thế giới sắc màu.

Diễn ra trùng thời gian với Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tại Vân Hồ, Sắc màu 6 khẳng định dấu ấn của lực lượng nữ họa sĩ từ thế hệ 3X đến 7X khác biệt về tuổi tác, điều kiện sống và làm việc, cùng chung đam mê hội họa để những sắc màu của phong cách cá nhân làm nên bản sắc của sắc màu hiếm biệt mà chưa nhóm họa sĩ nào làm được. Sắc màu 6 tập hợp 53 tranh của 15 họa sĩ. Ngoài họa sĩ Cao Thị Được (SN 1958) không có mặt, 14 họa sĩ, một nửa là Thạc sĩ - giảng viên đại học, làm nên Sắc màu 6  cùng tranh của họ đã cho công chúng Thủ đô, người yêu hội họa trong và ngoài nước một năng lực sáng tạo thành quả của những chuyến đi thực tế và tâm tưởng, nhiệt huyết.

"Bùng nở" sắc màu ảnh 2

“Hồn bướm mơ tiên” - tranh của họa sĩ Tào Hương

TP Hồ Chí Minh có: Nguyễn Thị Tâm (SN 1936), Đặng Thị Dương (SN 1948), Trần Thùy Linh, Huỳnh Phương Thị Đài Trang, Nguyễn Thùy Hương cùng SN 1964. Hà Nội có: Hà Khanh (SN 1956), Bùi Mai Hiên (SN 1957), Trần Thanh Thục (SN 1960), Nguyễn Thị Lan Hương (SN 1961), Tào Hương (1962), Nguyễn Thị Mỵ (SN 1968), Ngô Hải Yến (SN 1971); Huế có Nguyễn Thị Huệ (SN 1977) và HS từ Pleiku Hồ Thị Xuân Thu (SN 1960, gốc Huế).

Sắc màu đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế và lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội... Cao tuổi nhất mà sức đi sức vẽ khiến học trò, đồng nghiệp thế hệ sau nể phục là họa sĩ Nguyễn Thị Tâm (SN 1936) từ TP Hồ Chí Minh. Bà nổi tiếng về tranh phong cảnh theo phong cách bán hiện thực, đã triển lãm tranh tại 20 quốc gia. Ở tuổi 80, bà vẫn dậy lúc 4h sáng cùng họa sĩ Thùy Hương và một số họa sĩ Sài Gòn đến chùa Hương ngắm hoa súng hồng trên suối Yến và đi thăm các danh thắng Ninh Bình, chụp hơn nghìn ảnh làm tư liệu để vẽ.

Bằng chủ định cuộc trình làng tinh chất một năm lao động là quan trọng, các họa sĩ đều chọn tác phẩm ưng ý với ý thức công dân toàn cầu trước các vấn đề xã hội, họa sĩ Bùi Mai Hiên, đưa ra CO2 - sự hủy diệt thầm lặng liên kết 3 bức 70x140cm, hai năm nay chị chinh phục acrylic song lần này vẫn bày 4 tranh sơn mài sở trường: Nỗi buồn chiến tranh, Nhạc và hoa, Múa được mùa, Đêm huyền diệu. Nhân vật đẹp mê hồn với khát vọng về biển và thiên nhiên trong lành được thể hiện qua tranh của họa sĩ Tào Hương, Giấc mơ biển và Hồn bướm mơ tiên 155x155cm vừa sáng tác, họa sĩ Lan Hương, giảng viên cùng khoa có tranh Rừng sen đầy nội lực, là họa sĩ vẽ sen hàng đầu hiện nay.

Biển của Nguyễn Thị Mỵ lại bất an và nổi sóng. Duy nhất Trần Thanh Thục bày 3 tranh cắt vải, chị là người hiếm của làng hội họa Việt Nam theo đuổi chất liệu này 20 năm nay chuyên chú tranh cắt vải… Thế giới hình và màu của các họa sĩ không chịu hạn chế và điểm nhìn nữ giới, cất lên khoáng đạt, mơ mộng, đa cảm, mãnh liệt. 

Tôi đặc biệt ấn tượng với con lạc đà của họa sĩ Đặng Thị Dương, từ con vật thấy ở Mông Cổ, chuyên gia vẽ động vật này đã vẽ lạc đà như thiên thần với mũi nổi trên tranh, thân hình ngũ sắc. Kết quả của cuộc đi Mông Cổ còn giúp họa sĩ Nguyễn Thùy Hương vẽ nên thảo nguyên mênh mông với 4 lều bạt trắng và đôi ngựa đang gặm cỏ, con đường cỏ uốn lượn, cô gái đẹp cầm khăn bay trong gió đứng trên thảo nguyên mênh mông đều cùng kích thước 2x2m với vườn chôm chôm có bé gái đứng dưới những tán cây trĩu quả đỏ.

Làm Sắc màu 4 tại Đà Nẵng, họ đã cùng đi Cù Lao Chàm, du ngoạn sông Hương; kinh thành Huế khi đưa Sắc màu 5 đến cố đô. Trước khai mạc, họ đã đi ngắm hoa cải trắng ở Mộc Châu, đã lên Hà Giang 4 ngày để ngắm hoa tam giác mạch, lấy cảm hứng vẽ khi Xuân sắp đến.