Bốn lợi ích Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội mang lại cho người dân, doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND TP Hà Nội mới có thông cáo báo chí về việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội sẽ Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống”

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội sẽ Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống”

Theo đó, việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội nhằm kế thừa, phát huy những kết quả, ưu điểm của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tiếp tục rà soát, sắp xếp lại 677 Bộ phận một cửa trên toàn Thành phố bảo đảm tinh gọn, thông suốt, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo hướng “phi tập trung ở cấp Thành phố”, lấy “cấp huyện làm trung tâm”, hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy tối đa phương án phân cấp, ủy quyền TTHC;

Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống”, tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết TTHC (đặc biệt ở một lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng,…) có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của thành phố;

Tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo hướng đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC, chuyển từ phân chia Bộ phận Một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC);

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận Một cửa thống nhất, đồng bộ.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội có tên tiếng Anh là Hanoi Public Administration Service Center - HPASC); Là cơ quan hành chính (ngang sở) thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Trụ sở điều hành chính của Trung tâm tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả TTHC thực hiện phân tán tại 30 chi nhánh (là bộ phận 1 cửa của 30 quận, huyện, thị xã); bố trí linh hoạt các điểm tiếp nhận phù hợp với tình hình thực tế và mật độ dân cư; đẩy mạnh, hướng tới chủ yếu giao dịch trực tuyến, hình thành Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên không gian mạng.

UBND TP nêu rõ, người dân, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng trước hết 4 lợi ích mà mô hình mới mang lại như: tiết kiệm thời gian và chi phí di duyển do việc phi tập trung ở cấp thành phố, phân tải về 30 chi nhánh và các điểm tiếp nhận; tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm;

Hình thành cơ chế “phi tiếp xúc trực tiếp” giữa người dân, doanh nghiệp với công chức, cơ quan có thẩm giải quyết TTHC, góp phần từng bước làm giảm phiền hà, tiêu cực, tham nhũng vặt; đồng thời, gia tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình giữa các cơ quan;

Tăng cường khả năng, điều kiện tiếp cận dịch vụ; việc tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các chi nhánh, các điểm tiếp nhận sẽ góp phần tăng tỷ lệ giải quyết trực tuyến, giúp người dân tiếp cận dịch vụ 24/7;

Bảo đảm sự công bằng, đồng bộ, thống nhất trong trải nghiệm dịch vụ của người dân trên toàn địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn khó khăn, qua đó giúp gia tăng sự hài lòng, niềm tin của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.