Theo bà, Nguyễn Thị Thanh Huyền-Cục Phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử trong mấy ngày trước đây, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y để kiểm tra, xác minh và xử lý các quảng cáo làm lố, thổi phồng công dụng... gây dư luận xã hội.
Hiện tại, Cục PTTH và TTĐT đã làm việc với BTV Quang Minh và MC Vân Hugo-cả hai đã quảng cáo Hiup. Trong quá trình làm việc, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đã đưa ra một số giấy tờ cùng kịch bản quảng cáo của nhãn hàng. Tuy nhiên, phía Cục PTTH và TTĐT đã xác định, nội dung quảng cáo không khớp với nội dung tài liệu công bố của sản phẩm.
![]() |
bà, Nguyễn Thị Thanh Huyền-Cục Phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử phát biểu tại cuộc họp báo |
"Theo như MC Vân Hugo quảng cáo, nếu uống sữa này từ 3-6 tháng liên tục thì sẽ cao thêm 3-5cm. Không có tài liệu nào chứng minh trẻ em uống loại sữa đó trong 3 - 6 tháng sẽ cao được từ 3 - 5cm cả. Tất cả các tài liệu gửi kèm cũng không có tài liệu nào chứng minh hiệu quả của loại sữa này như vậy. Đây là những vi phạm rất "nói quá" về công dụng, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm. Vấn đề này, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo nói riêng, những người tham gia quảng cáo nói chung đều phải chịu trách nhiệm"- Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định.
Dự kiến sẽ có mức phạt đối với BTV Quang Minh là 37,5 triệu đồng về hai hành vi. Thứ nhất là quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Thứ hai là quảng cáo sử dụng tên của bác sĩ, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Với MC Vân Hugo dự kiến sẽ bị phạt mức 70 triệu đồng vì vi phạm quy định liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng và công dụng của sản phẩm. Mức phạt quy định tại khoản 5 điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
![]() |
BTV Quang Minh và MC Vân Hugo |
Liên quan đến câu hỏi về những ứng xử thiếu chuẩn mực của nghệ sĩ nổi tiếng trên mạng xã hội và chế tài xử lý, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH và TTĐT cho rằng, trước đây, đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và khuyến khích các bộ ngành khác cùng tham gia xây dựng. Bộ Quy tắc ứng xử không có chế tài xử lý. Để có chế tài thì cần phải thể chế hoá thành các điều khoản và đưa vào nghị định. Hiện đã thể chế hoá trong Nghị định 147 (Nghị định áp dụng với tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng-PV). Sắp tới sẽ thể chế hoá một số hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn thì mới xử lý, xử phạt được.
"Chúng ta có quy định cứng là các Nghị định và có những quy định mềm là Quy tắc ứng xử. Khán giả có thể tẩy chay, ko ủng hộ những nghệ sĩ ko ứng xử đúng chuẩn mực"- ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
![]() |
"Chúng ta có quy định cứng là các Nghị định và có những quy định mềm là Quy tắc ứng xử. Khán giả có thể tẩy chay, ko ủng hộ những nghệ sĩ ko ứng xử đúng chuẩn mực"- ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh |
Được biết, thời gian tới, có thể hạn chế sự xuất hiện hình ảnh của các nghệ sĩ có những hành vi và lời nói không đúng chuẩn mực trên báo chí và truyền hình...Tương lai dự kiến sẽ làm điểm một số trường hợp vi phạm trong thời gian gần đây.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, thời gian qua, khi xử lý các quảng cáo sai sự thật, cần lãm rõ một số vấn đề để tránh hiểu nhầm. Đó là, Bộ quản lý chuyên ngành phải có trách nhiệm xử lý vi phạm đối với những mặt hàng quảng cáo. Ví dụ, nếu là thuốc giả thì Bộ Y tế, nếu là hàng giả thì Bộ Công Thương phải xác minh, làm rõ. Trách nhiệm của Bộ VHTTDL sẽ xử lý hành vi quảng cáo vi phạm. Thêm nữa, trong quy định của pháp luật không có riêng điều khoản "tăng nặng" cho nghệ sĩ, người nổi tiếng. Cứ sai phạm là xử lý theo đúng quy định hiện hành thôi. Nhưng trong Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ bổ sung thêm một số điều khoản liên quan đến nghệ sĩ và người nổi tiếng. Việc này, cần phải chờ ý kiến của Quốc hội.
Có một thực tế là, trong quá trình xử lý, Cục PTTH và TTĐT nhận thấy, các nghệ sĩ, các KOLs nhận thức về vấn đề quảng cáo rất yếu. Họ nhận hợp đồng, ký kết hợp đồng và quảng cáo vô tội vạ, không cần quan tâm điều mình đang nói có tác dụng không, có đúng hay không, vì thế rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Lấy ví dụ trường hợp của Quang Linh Vlog, ông Lê Quang Tự Do cho rằng, nếu Quang Linh hiểu biết pháp luật thì sẽ tránh được hậu quả đáng tiếc này.
![]() |
Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Xuân Bắc |
Cũng liên quan đến vấn đề nêu trên, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Xuân Bắc cho rằng, bất kỳ nghệ sĩ, người nổi tiếng hay người bình thường nào nếu quảng cáo sai sự thật hoặc nói sai sự thật trong quảng cáo đều phải xử lý nghiêm trước pháp luật.