- Số hóa dữ liệu hộ tịch - bước đi chiến lược trong hành trình chuyển đổi số quốc gia (Bài 1): “Điểm nhấn” trong xây dựng Chính phủ điện tử
- Số hóa dữ liệu hộ tịch - bước đi chiến lược trong hành trình chuyển đổi số quốc gia (Bài 2): Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
- Số hóa dữ liệu hộ tịch - bước đi chiến lược trong hành trình chuyển đổi số quốc gia (Bài 3): Số hoá sổ hộ tịch, nhìn từ Hà Nội
Tại văn bản 5006/BTP-HCTP, Bộ Tư pháp đã nêu rõ giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch phiên bản mới được Bộ Tư pháp triển khai từ 1/7/2025 theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cần sự phối hợp đồng bộ của nhiều bên gồm: Bộ Tư pháp (triển khai Hệ thống phần mềm, chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới); Văn phòng Chính phủ (Cổng dịch vụ công quốc gia); Bộ Công an (Phần mềm dịch vụ công liên thông, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư); Bộ Khoa học và Công nghệ (Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu NDXP) và các địa phương (Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh), trong khi thời gian triển khai rất gấp, do đó khó tránh khỏi các vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai.
Qua theo dõi, tiếp nhận phản ánh kiến nghị của các địa phương thông qua Tổng đài Hỗ trợ của Bộ Tư pháp, các kênh hỗ trợ khác, cho thấy vướng mắc tập trung vào các lỗi liên quan đến chức năng của Hệ thống phần mềm; chỉ có các nghiệp vụ hộ tịch thiết yếu; lỗi tra cứu dữ liệu;
Vướng mắc về kết nối, chuyển hồ sơ, dữ liệu giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông (DVCLT) - Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh – Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử là do Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương mới chuyển đổi còn hạn chế, nhiều trường hợp đồng bộ, chuyển dữ liệu tin hoặc tiếp nhận kết quả bị lỗi…
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của hầu hết các địa phương kết nối chưa đầy đủ với Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch và Phần mềm dịch vụ công liên thông, công chức phải nhập hồ sơ 2 lần và chuyển hồ sơ giấy;
Bên cạnh đó, tại một số đơn vị cấp xã, lãnh đạo UBND chưa được cấp chữ ký số hoặc đã được cấp nhưng thao tác cập nhật phần mềm ký số chưa đúng nên xử lý còn vướng mắc; Người dùng (công chức tư pháp - hộ tịch) thao tác sai trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính dẫn đến chậm kéo dài thời gian giải quyết.
Để khắc phục những vướng mắc, bất cập nêu trên, Bộ Tư pháp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp. Với các lỗi liên quan đến chức năng, dữ liệu, Bộ Tư pháp đã khắc phục xong (dữ liệu đã được chuyển đổi, các nghiệp vụ hộ tịch đã được triển khai đầy đủ từ ngày 11/8/2025); các lỗi trên phần mềm, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo đơn vị kỹ thuật khắc phục ngay sau khi nhận được phản ánh/ghi nhận lỗi;
Đối với lỗi kết nối, chuyển hồ sơ, dữ liệu, Bộ Tư pháp đã bố trí nhóm thường trực phối hợp đầu mối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, Phần mềm DVCLT (C06 - Bộ Công an) khắc phục;
Đối với các lỗi liên quan đến người dùng, Bộ Tư pháp đã trao đổi, hướng dẫn, đến nay đều đã khắc phục được; triển khai tổ chức việc hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp các địa phương trong quá trình sử dụng phần mềm qua nhiều kênh hỗ trợ.
Trong tháng 8/2025, Bộ Tư pháp tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp tại một số địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ các địa phương khắc phục, dự kiến thực hiện tại 12 địa phương…