Bộ trưởng Xây dựng: Đường vành đai 4 TP.HCM chưa thu phí ngay sau khi làm 4 làn xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đường Vành đai 4 TP HCM được phân kỳ 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ thi công 4 làn xe và chưa thu phí ngay.
ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu chiều 20-6

ĐBQH Phạm Văn Hòa phát biểu chiều 20-6

Chiều 20-6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM); điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1…

Về dự án đường Vành đai 4 TP HCM, qua thảo luận, các đại biểu đều ủng hộ chủ trương đầu tư và cho rằng, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối, liên thông, phát triển kinh tế xã hội của cả vùng.

Góp ý vào một vấn đề cụ thể, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu, bên cạnh đường cao tốc Vành đai 4 TP HCM có phát triển đường song hành theo quy chuẩn 4 làn xe. Đường song hành được đầu tư theo phương thức đầu tư công, trong khi đường Vành đai 4 TP HCM thì đầu tư cả hình thức đầu tư công và PPP.

Từ vấn đề này có thể nảy sinh ra vấn đề là thu phí đường Vành đai 4 TP HCM sẽ khó khăn, bởi người dân có quyền lựa chọn và sẽ chọn đi đường song hành (không mất phí) dù đường nhỏ hơn. Và như vậy, sẽ khó khăn cho nhà đầu tư PPP. Do vậy, đại biểu Hòa đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc vấn đề này.

ĐB Phạm Văn Hòa cũng góp ý, việc cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn cần thực hiện một cách hiệu quả, cơ quan thẩm định phải thật sự khách quan. “Thường tư vấn đưa tổng mức đầu tư lên tận mây xanh để được hưởng tỷ lệ phần trăm tư vấn. Khi thẩm định đi theo tư vấn sẽ làm ảnh hưởng cho ngân sách Nhà nước” – ông Hòa nói.

Một số ĐBQH khác bày tỏ lo ngại về việc, hiện nay tình trạng đất san lấp đang gặp khó, khan hiếm, giá cả cao, nên có thể gặp khó khăn khi triển khai dự án đường Vành đai 4, vì tổng chiều dài lên tới 207 km. Các đại biểu cũng góp ý, ở khu vực sụt lún cần tính tới xây dựng cầu cạn để hạn chế phải san lấp, ảnh hưởng tới thi công công trình…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu

Tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đường Vành đai 4 TP HCM được phân kỳ 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ thi công 4 làn xe để liên kết với các công trình giao thông khác; hoàn thiện 8 làn xe tới hết giai đoạn 2. Do đó, sau khi xây dựng xong 4 làn xe sẽ chưa thu phí ngay.

Về vấn đề cát san lấp khan hiếm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã có nhiều giải pháp, kết hợp với các địa phương để xử lý. Ông chỉ ra, vừa qua, một số vướng mắc về cơ chế chính sách nên các mỏ khai thác không hết công suất. Bộ trưởng đảm bảo, riêng đường Vành đai 4 TPHCM, lượng cát của Long An, Tiền Giang sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khai thác, xây dựng.