Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Bạo lực học đường sẽ không còn khi người lớn không còn đánh nhau nữa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tham gia chất vấn sáng 20-6, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) hỏi, đến khi nào trong trường học không còn bạo lực học đường, trách nhiệm của nhà trường thế nào khi để xảy ra bạo lực học đường?

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu vấn đề, thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp và nhệ với nhiều hình thức để xử lý chỉ đạo, xử lý quyết điệt đối với các trường hợp bạo lực học đường. Nhưng thực trạng bạo lực học đường đặc biệt là việc bắt nạt trên mạng từ năm 2023 đến nay có những diễn biến báo động, di chứng để lại lâu dài và đây là một thách thức đáng lo ngại đối với môi trường giáo dục. Nó ảnh hưởng đến thế hệ trẻ cả về thế chất, tinh thần và ngăn cản phát triển con người toàn diện.

Nhiệm vụ của ngành giáo dục là phải quét sạch bạo lực khỏi trường học. Là người đứng đầu ngành giáo dục, xin hỏi Bộ trưởng đến khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường, trách nhiệm của nhà trường khi để xảy ra tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) chất vấn

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu một điều rằng mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, nơi đó không còn bạo lực. Tuy nhiên, trường học là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội.

Theo Bộ trưởng, “bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong manh”, khoảng cách từ bên trong và bên ngoài trường học đang dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại. Với tư cách là một phần của xã hội, vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại đang diễn biến phức tạp.

“Nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi” - Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, chúng ta phải bằng mọi cách, mọi biện pháp giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt. Số liệu thống kê của ngành giáo dục cho thấy, có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, hoặc bố mẹ ly hôn, hoặc chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Điều này ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, thái độ ứng xử, quan điểm của các em.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng một phần rất quan trọng là việc dạy đạo đức, nhân cách quyết định hành vi, thái độ ứng xử của học sinh nằm ở chính gia đình, là sự gương mẫu của người lớn.

“Về phía trường học là góc độ kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy làm người và tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào những hành vi bạo lực. Nhà trường sẽ là nơi hỗ trợ tích cực để kiểm soát bạo lực học đường. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng tham gia chất vấn về nội dung trên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng, chúng ta nói về bạo lực, chúng ta đang nói về sự bất lực của cái thiện. Nhưng cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ thì phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội.

Một số quốc gia phát triển đã hạn chế học sinh dùng điện thoại thông minh và mạng xã hội. Bởi mạng xã hội cung cấp cho người dùng cả cái tốt và cái xấu, cái thiện, cái ác, trong khi trẻ em không tự kiểm soát, không nhận thức, quyết định được một cách đúng đắn.

Đại biểu cho rằng nếu chỉ có nhà nước tham gia thông qua việc định ra các chính sách, còn gia đình buông lỏng, các định chế xã hội như doanh nghiệp, tổ chức giải trí, truyền thông… xem nhẹ vai trò của giáo dục, định hướng của mình thì sự nghiệp trồng người không thể thành công được.