Bộ trưởng KH&ĐT: "Cả nhiệm kỳ sau, sau nữa cũng chưa trả hết nợ ngành giao thông"

ANTD.VN - "Nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ. Như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ sau và có khi nhiệm kỳ sau nữa cũng chưa hết của ngành giao thông", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Ngày 3-6, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng giải trình, làm rõ một số vấn đề.

Bàn về việc trích 4.069 tỉ trong tổng số 10.000 tỉ đồng vốn dự phòng cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đại biểu Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng) cho biết, đây dự án trọng điểm khu vực phía Bắc, từ khi dự án triển khai đến nay đã 10 năm nhưng khoản vay Nhà nước cam kết hoàn trả cho nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Còn ý kiến trái chiều về việc trích 4.069 tỉ trong tổng số 10.000 tỉ đồng vốn dự phòng cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

"Khoản vay từ ngân hàng phát sinh lãi 800 tỉ đồng, nếu không được giải quyết sớm sẽ phát sinh lãi cao, phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư. Đây là khoản vay được Chính phủ bảo lãnh, việc chậm thực hiện cam kết ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các nhà đầu tư nước ngoài", ông Tùng phân tích và mong muốn Quốc hội cân đối ngân sách từ 10.000 tỉ đồng trả nợ cho dự án để tháo gỡ cho khăn cho chủ đầu tư, địa phương nơi đường cao tốc đi qua.

Cùng nguyện vọng này, đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng nếu để kéo dài ra nữa, chắc chắn doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, kể cả Chính phủ cũng phải trả nợ và số nợ là rất lớn.

Trái lại, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho rằng, về nguyên tắc thì "nợ phải trả", nhưng đề nghị không sử dụng nguồn vốn 10.000 tỉ để trả nợ cho dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà cần thực hiện đúng Nghị quyết 71 của Quốc hội, đó là sử dụng 10.000 tỉ đồng từ việc điều chỉnh giảm nguồn vốn cho các dự án quan trọng quốc gia để ưu tiên bố trí cho các dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng tránh khắc phục hậu quả thiên tai... 

Đồng tình, một số đại biểu cũng đề nghị hiện nay ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung đang có nhiều dự án sạt lở cần được Nhà nước cấp vốn. Nếu dành 40% vốn dự phòng cho dự án này là quá lớn và cần phải xem xét để không ảnh hưởng đến các công trình cấp bách khác.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng 

Giải trình cuối phiên thảo luận về khoản 4.000 tỷ đồng của VIDIFI, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết đây là khoản cam kết của Chính phủ mà chúng ta đã xác định là nợ của Trung ương, thuộc ngân sách phải trả và Nghị quyết của Bộ Chính trị đã có ý kiến, Nghị quyết của Quốc hội phù hợp. 

“Chúng ta chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó. Nếu Quốc hội thấy tỷ lệ để trả nợ cao quá thì chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến của Quốc hội sẽ xem xét, rà soát để giảm bớt tỷ trọng đó dành ưu tiên cho một số công trình cấp bách hay xử lý một số công việc khác, một phần trả cho VIDIFI, cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không sử dụng hết 4.000 tỷ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Cũng theo người đứng đầu Bộ KH&ĐT, trong giai đoạn vừa qua kế hoạch đầu tư công trung hạn chúng ta tập trung chủ yếu vào giải quyết các vấn đề tồn tại của các nhiệm kỳ trước đây. Trong 9.600 dự án ở kế hoạch đầu tư năm nay thì 8.000 dự án là chuyển tiếp, chỉ khởi công mới 400 dự án, còn lại là trả nợ và thanh toán.

"Nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng hiện vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ. Nếu như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết của ngành giao thông", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.