Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi các DN vận tải

ANTĐ - Tại Hội nghị đối thoại với các DN vận tải về chính sách vận tải chiều nay 3-7, "Tư lệnh" ngành GTVT đã xin lỗi các DN về những thiếu sót, thủ tục rườm rà trong quản lý vận tải.
Hội nghị đối thoại với các DN vận tải về chính sách vận tải của Bộ GTVT đã thực sự được đốt "nóng" bởi hàng loạt ý kiến từ các DN vận tải, Hiệp hội vận tải đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.
Thực hiện chủ trương siết trọng tải xe của Chính phủ và Bộ GTVT, các DN đều bày tỏ sẵn sàng chấp hành pháp luật, ủng hộ chủ trương phạt thật nặng đối với những xe vi phạm quá tải trọng. Tuy nhiên, việc xử phạt phải đúng người, đúng tội, nghiêm minh và công bằng. Bởi, một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là sự bất nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật qua từng thời kỳ khiến không ít DN, theo ông Đinh La  Thăng, đã bị xử phạt... oan.
Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) cho biết, DN có 200 phương tiện vận chuyển hàng hóa các loại, rất ủng hộ chủ trương siết trọng tải xe, song cũng không đồng tình với cách xử lý của các Bộ, ngành.
 “Tôi ủng hộ chủ trương siết chặt trọng tải của Chính phủ, Bộ GTVT, nhưng cũng xin Bộ GTVT gỡ khó, trả lời DN tôi và nhiều DN vận tải khác nhiều vấn đề khúc mắc, gây khó khăn, tổn thất cho DN trong suốt thời gian qua. Trên tay tôi đang cầm 3 bộ hồ sơ của cùng một loại phương tiện, nhưng qua 3 lần đăng kiểm ở 3 năm khác nhau cho 3 kết quả khác nhau. Vậy, thử hỏi, chúng tôi phải thực hiện theo thông số tải trọng nào?”.
Ngoài ra, cũng theo phản ánh của DN này, có sự bất nhất trong công tác đăng kiểm tải trọng xe. "Xe của tôi theo thiết kế chở 10 tấn nhưng vào đăng kiểm chỉ cho 9,2 tấn. Hay, tôi nhập xe chở 40 tấn về đăng kiểm chỉ cho 32 tấn mà ngành GTVT không lý giải được cho DN hiểu vì sao chỉ cho phép như vậy, căn cứ vào đâu. DN chúng tôi dựa vào bộ tiêu chí nào để nhập xe, chở tải cho phù hợp", ông Hà đặt ra câu hỏi.
Trả lời chất vấn của DN, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, có những kết quả đăng kiểm về tải trọng xe khác nhau là do đăng kiểm căn cứ vào các văn bản qua từng thời kỳ khác nhau. Hơn nữa, trước kia Việt Nam chưa kiểm soát tải trọng xe, nhưng từ 1-4-2014, thực hiện siết tải trọng, hợp nhất các văn bản cũ và hiện hành thì nhiều xe đã nhập trước đó lại thành quá tải. Tuy vây, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh, lỗi này thuộc về quản lý Nhà nước chứ không phải thuộc về DN. "Ngay ngày mai 4-7, Vụ Vận tải trình văn bản, tôi sẽ ký ban hành và đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng, các trạm cân không xử phạt quá tải trọng trục xe. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này", ông Đinh La Thăng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi các DN vận tải ảnh 1

Theo ông Đinh La Thăng, sự bất nhất trong chính sách, văn bản đã khiến không ít DN bị xử phạt oan

Sự bất nhất của chính sách đã trực tiếp gây khó khăn, vướng mắc cho các DN vận tải. Tại Hội nghị chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp xin lỗi các DN vận tải về việc này.
"Còn tồn tại, bất cập trong chính sách quản lý, điều hành, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT tôi xin lỗi các DN vận tải về các thiếu sót, sự rườm rà, văn bản chưa đáp ứng yêu cầu, chưa giải quyết bức xúc của ngành vận tải. Tôi lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các DN đã nêu. Chúng tôi sẽ cho xử lý ngay những vấn đề thuộc về phạm vi của mình, còn vấn đề nào vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ".
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, chúng ta thực hiện siết trọng tải xe, siết kinh doanh vận tải để đảm bảo kết cấu hạ tầng nhưng phải tạo điều kiện cho DN vận tải, vận tải phải phát triển, phải ngẩng cao đầu chứ không chui lủi.
"Chính sách phải tạo thông thoát cho các DN vận tải, phải để vận tải phát triển. Hơn nữa, chính sách cũng phải đảm bảo công bằng giữa người quản lý và người thực thi, không thể đẩy phần khó về cho DN. Hiện còn một số văn bản, chính sách gây bất lợi cho DN, lái xe, chúng tôi sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến và sửa đổi trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề gì còn bất cập, chưa rõ ràng sẽ không xử phạt".