Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị làm rõ việc gián đoạn tín hiệu không lưu sân bay

ANTĐ -Ngày 24-6-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ TT- TT đề nghị làm rõ nguyên nhân việc can nhiễu tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Ngày 16-6-2015, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng đã xảy ra hiện tượng can nhiễu tần số điều hành bay, gây ảnh hưởng lớn đến công tác điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, gây nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác minh nhằm làm rõ nguyên nhân để xử lý, khắc phục, đồng thời phòng ngừa tái diễn vụ việc trong tương lai.

Quá trình điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ, trách nhiệm của Cục Tần số vô tuyến điện, đặc biệt là Trung tâm tần số Khu vực 2. Ngày 24-6-2015 Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo kết quả điều tra, xác minh ban đầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam sau khi thống nhất với đại diện của Cục Tần số vô tuyến điện, Quân chủng Phòng không - Không quân, nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số nêu trên vẫn chưa được làm rõ.

Đã từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số điều hành bay ở Việt Nam, mà sau đó nguyên nhân được Cục Tần số vô tuyến điện điều tra, xác định là do điện thoại cố định kéo dài, do đài phát thanh địa phương, do các trạm thu phát ra đa, do truyền hình cáp… ở trong và ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, dạng can nhiễu xảy ra ngày 16-6 tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra.

Việc can nhiễu tần số không lưu ngày 16-6 tại sân bay Tân Sơn Nhất là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra

Việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo và đề nghị cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện để thực hiện điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện.

Bộ GTVT đề nghị Bộ trưởng Bộ TT- TT chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các cơ quan liên quan thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện cần thiết để Cục Tần số vô tuyến điện hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó, sáng 16-6, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã bị can nhiễu tần số điều hành bay, gây mất tín hiệu không lưu khoảng 18 phút, nhiều chuyến bay vào thời điểm đó đã không thể cất, hạ cánh.