Bộ Tài chính: Đa số các bộ ngành nhất trí tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường xăng dầu

ANTD.VN - Bộ Tài chính cho biết, đa số các bộ ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó bao gồm việc tăng kịch trần mức thuế này với với xăng và một số mặt hàng nhiên liệu khác. 

Bộ Tài chính cho biết, đa số các bộ ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó bao gồm việc tăng kịch trần mức thuế này với với xăng và một số mặt hàng nhiên liệu khác. Thậm chí Bộ này cho biết sẽ thêm cả dầu hỏa vào diện tăng kịch khung thuế BVMT.

Thêm dầu hỏa vào nhóm tăng “kịch khung” thuế BVMT

Trước đó, theo dự thảo công bố hồi tháng 2, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng mức thuế BVMT với xăng từ 3.000 đồng/lít lên kịch khung hiện tại là 4.000 đồng/lít. Một số loại dầu khác cũng được đề nghị nâng thuế lên kịch khung như: Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut và dầu nhờn từ 900 đồng/lít lên kịch trần là 2.000 đồng/lít.  

Tổng hợp ý kiến đóng góp cho dự thảo này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã nhận được 60 ý kiến tham gia trong đó có 14 ý kiến của bộ, ngành; 42 ý kiến từ địa hương và còn lại từ các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức khác.

“Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết, trong đó 40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn. Một số ý kiến về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo đã được Bộ Tài chính hoàn chỉnh tại hồ sơ dự án nghị quyết” báo cáo của Bộ Tài chính cho hay.

Bộ tài chính cũng cho biết, có góp ý đã đề nghị không điều chỉnh mức thuế với dầu mazut lên kịch trần là 2.000 đồng/lít mà nên để khoảng 1.200-1.500 đồng/lít. Điều này nhằm không ảnh hưởng đến giá thành các sản phẩm dử dụng nhiên liệu dầu mazut bởi đây là nhiên liệu đầu vào chủ yếu của các nhà máy điện, sản xuất kính, gốm sứ…

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, dầu mazut là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường với hàm lượng lưu huỳnh cao, khi đốt cháy sẽ tạo ra một loại khí rất độc hại cho môi trường. Vì vậy, để hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường, Bộ này vẫn giữ nguyên mức đề nghị như dự thảo.

Theo Bộ Tài chính, đa số các ý kiến đồng ý tăng thuế BVMT với xăng dầu

Đáng nói, theo Bộ Tài chính có ý kiến đóng góp cho rằng cần điều chỉnh mức thuế với dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Nguyên nhân bởi nhu cầu dầu hỏa để thắp sáng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hiện gần như không đáng kể vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín. Ngoài ra, nhu cầu dầu hỏa của cả nước hiện ở mức từ 4.500-5.000 m3/tháng và chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp thu ý kiến trên, để phù hợp với mức thuế dự kiến điều chỉnh của sản phẩm dầu, mỡ nhờn khác, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên mức trần là 2.000 đồng/lít.

Sẽ tác động đến CPI năm 2018

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết, có 1 ý kiến đề nghị quy định mức thuế với xăng, dầu diesel tiêu chuẩn mức 4-EURO 4 trở lên thấp hơn mức thuế đối với nhiên liệu dưới mức 4 tối thiểu 1.000 đồng/lít nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy chuẩn, các loại xăng, dầu được quy định chỉ tiêu chất lượng ở các mức 2, 3 và 4, trong đó chỉ tiêu hàm lượng lưu huỳnh ở mức 2 là cao nhất (500 mg/kg) và ở mức 4 là thấp nhất (50 mg/kg), các chỉ tiêu khác ở các mức cơ bản là như nhau.

Việc quy định mức thuế BVMT đối với xăng dầu nếu phân biệt theo hàm lượng lưu huỳnh có trong các sản phấm này thì sẽ rất phức tạp, rất khó khả thi trong thực tế. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ phải nghiên cứu để quy định các khung mức thuế khác nhau theo hàm lượng lưu huỳnh đối với các sản phấm có chứa lưu huỳnh gồm: xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá.

Ngoài ra, mức độ ô nhiễm môi trường còn phụ thuộc vào công nghệ và thời gian sử dụng công nghệ của xe. Bởi vậy, phía Bộ Tài chính đánh giá, để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường thì ngoài công cụ thuế, phí cần phải sử dụng các công cụ khác.

Về vấn đề công khai thu và chi thuế BVMT, phía Bộ Tài chính cho biết, tất cả nguồn thu từ thuế, trong đó có thuế BVMT đều tập trung vào ngân sách Nhà nước và được phân bổ chi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo dự toán Quốc hội.

“Trên thực tế, nhiều năm nay, chi ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn cao hơn số thuế bảo vệ môi trường thu được” - Bộ Tài chính khẳng định.

Cụ thể, tổng chi ngân sách Nhà nước cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 - 2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm. Mức chi này cao hơn số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016, bình quân khoảng 21.197 tỷ đồng/năm.

Cũng theo Bộ Tài chính, nếu thuế BVMT được điều chỉnh theo dự thảo và có hiệu lực từ 1/7 thì chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2018 sẽ tăng khoảng 0,27-0,29% so với tháng 6/2018 và sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15%.