Bộ phim điện ảnh Việt Nam có 80% thời lượng quay ở đám tang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Đó là tiết lộ thú vị của êkip sản xuất phim “Đêm tối rực rỡ” – bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Aaron Toronto (Mỹ) sau 16 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

“Đêm tối rực rỡ!” xoay quanh câu chuyện về một gia đình trung lưu tại Sài thành. Tại đây, khi người ông qua đời, cả gia đình con cháu tề tựu để đưa tiễn. Đám tang diễn ra hoành tráng, xôm tụ, rộn rã và đầy màu sắc. Thế nhưng, những ý nguyện riêng tư của mỗi thành viên dần lấn át đi nỗi mất mát, cho đến khi những sự thật và bi kịch bùng phát, như một hệ lụy của tổn thương từ nạn bạo hành gia đình đầy ám ảnh.

Đạo diễn Aaron Toronto chia sẻ, những thước phim mang đậm chất liệu văn hóa Việt, chạm đến những góc riêng tư nhưng không hề xa lạ trong đại đa số gia đình Việt Nam. Ở đó, anh muốn gửi gắm những gì mình thấy và cảm nhận, sự ngạc nhiên, trăn trở, ưu tư và cả lòng trắc ẩn rất đỗi tình người trong cuộc sống xung quanh. Nói về việc chọn tái hiện phong tục ma chay của người Việt trên phim, Aaron Toronto chia sẻ, anh hiểu đám tang, hay phong tục ma chay là một phần không thể tách rời trong quan niệm về tín ngưỡng của người Việt. Trong quãng thời gian dài sống ở Việt Nam, anh đã quan sát rất kỹ và suy ngẫm không ít đến tục lệ này. Đặc biệt, đối với anh thì đám tang ở miền Nam Việt Nam quả thật “có một không hai”, chẳng giống với bất cứ nơi nào trên thế giới. Song, nạn bạo hành gia đình cũng là một thực trạng khiến Aaron đau đáu, khắc khoải khi chứng kiến những sự thật từ những nhân chứng xung quanh mình.

Tiết lộ về quá trình làm phim, đạo diễn người Mỹ cho biết, 80% thời lượng phim xoay quanh một đám tang. Ở đó, đối lập với tiếng trống nhạc ồn ã và ánh sáng đủ sắc màu để tiễn đưa người đã khuất là từng giờ từng phút trôi qua trong màn đêm tĩnh mịch. Sự tề tựu của những thành viên trong gia đình ở đám tang của ông nội như một ngày đoàn tụ hiếm hoi, là những phút giây bình yên trước giông bão. Khi một toán người kéo đến đòi nợ, phim trở nên nặng trịch, ai cũng phải chạy đua với thời gian mà không biết được vào sáng ngày mai sẽ lại là rực rỡ hay đoạn trường. Cũng bởi vậy mà phần lớn thời gian êkip phải quay vào ban đêm. Suốt gần 4 tuần quay, mỗi ngày đều bắt đầu từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Và đúng như tên phim “Đêm tối rực rỡ!”, điều mà đạo diễn Aaron Toronto mong muốn hiện hữu xuyên suốt tác phẩm của mình chính là “đêm tối” và sự “rực rỡ”. Thành thử ngoài yếu tố quay đêm thì yêu cầu về ánh sáng, mà cụ thể là kĩ thuật sắp đặt và đánh sáng cũng là điều cực kỳ quan trọng.

Đặc biệt trong bối cảnh đó, các nhân vật sẽ tề tựu trong một căn nhà, nơi diễn ra đám tang. Thế nên đòi hỏi về ánh sáng của từng khu vực trong ngôi nhà này đều phải khác nhau và có dụng ý riêng biệt. Nếu ngoài sân là nơi mà mọi ánh đèn được tập trung, đủ màu sắc, giữa màn đêm thăm thẳm của bầu trời thì mỗi không gian trong nhà, mỗi căn phòng lại được sắp đặt những ánh sáng khác nhau, tương ứng với từng nhân vật. Có người chỉ lui cui dưới bếp, người thì hay chạy ra chạy vào, người thì nổi nóng, người lại chỉ im lặng… rất nhiều sắc thái cảm xúc cùng tồn tại mà ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc khắc họa.

Bên cạnh đó, vì câu chuyện diễn ra hầu hết trong bối cảnh căn nhà nên yếu tố chân thật của bối cảnh cũng là một đòi hỏi khó. Trong kịch bản, yêu cầu về một căn nhà cũ nhưng không được quá lạnh lẽo, phải làm bật lên được sự đối lập của “đêm tối” và sự “rực rỡ”. Ngoài ra thì căn nhà phải thật truyền thống, mang đậm dấu ấn của Sài thành và phản chiếu được sự luẩn quẩn của những người trong gia đình. Tổ đạo cụ may mắn tìm được một căn nhà trung lưu ở Biên Hòa, đáp ứng được tất cả những yêu cầu từ nội dung, phản ánh gần nhất với thực tế và có giá trị thẩm mỹ về thời gian. Căn nhà được xây dựng từ năm 1968 và chưa từng được sửa chữa. Từng viên gạch, vách tường, vết ố đều cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp mà không có bất cứ sự dàn dựng nào sánh được.

Khi đã có tất cả những yếu tố về bối cảnh, ánh sáng, dàn dựng, trang phục… thì quay phim lại là một bài toán nan giải khác, để có thể phát huy được hết tất cả những dụng ý và trưng trổ ra khung hình những thước phim trọn vẹn nhất. Đạo diễn Toronto chia sẻ, phim kể một câu chuyện đau thương về bi kịch gia đình, là hệ quả của nạn bạo hành mà chúng ta nghe và thấy rất nhiều trong cuộc sống. Khi bắt tay vào làm bộ phim này, anh mong muốn những hình ảnh được thể hiện ra phải xuyên thấu vào tận trái tim, soi chiếu đến từng lát cắt của tâm hồn mỗi người. Nó phải chân thật, như thể ta đang hiện hữu trong chính câu chuyện của nhân vật. Có như vậy thì sự cảm thông, sự trắc ẩn mới có tiếng nói.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… dự kiến khởi chiếu trong tháng 6-2021.