Nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo VEC (trong giai đoạn thực hiện dự án), Ban QLDA trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại như kiểm toán đã nêu. Đồng thời, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổng công ty để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.
Cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án; Trừ điểm trong danh sách xếp hạng về đấu thầu đối với đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị thi công (Cienco1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Cienco5, Cienco6, Cienco 8,..).
Cấm không cho Công ty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba) không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.
"Cấm không cho tham gian các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm gói thầu số 6: LAS XD 620 – thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định", ông Thăng yêu cầu.
với các gói thầu có khiếm khuyết
Bộ GTVT giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.
Bộ GTVT yêu cầu VEC thu hồi, giảm trừ số tiền 2,105 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế; giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba đối với hạng mục còn tồn tại về chất lượng, với giá trị 106.477.000 đồng.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Hội đồng thi đua bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.