Cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình đội vốn hơn 5.000 tỷ đồng:

Bộ GTVT xử lý hàng loạt đơn vị mắc lỗi

ANTĐ - Bộ GTVT vừa có quyết định kiểm điểm một loạt các đơn vị liên quan tới dự án cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình (giai đoạn 1) do Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư.
Bộ GTVT xử lý hàng loạt đơn vị mắc lỗi ảnh 1
Tuyến cao tốc hiện đại đầu tiên ở miền Bắc được phát hiện nhiều sai sót
Ngày 16-1-2014, Kiểm toán Nhà nước có thông báo kết quả kiểm toán Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), sai từ công tác khảo sát đến lập dự án như đề cương khảo sát không có nội dung thủy văn, thay vào đó là sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự với khu vực dự án đi qua.
Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác khảo sát bước lập dự án và việc lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu đã dẫn đến phải điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư (2 lần) với giá trị tăng từ 3.734 tỉ đồng lên 8.974 tỉ đồng.
Kiểm định chất lượng công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Kiểm toán Nhà nước phát hiện rất nhiều mẫu bê-tông nhựa (hạt mịn, hạt trung) và thành phần hạt của các lớp kết cấu không đạt yêu cầu. Một số mẫu được kiểm định có hàm lượng hạt lọt qua các cỡ sàng tiêu chuẩn và nhỏ hơn quy định...
Ngày 10-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có chỉ đạo xử lý theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại dự án này.
Cụ thể, nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án, đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.

Nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo VEC (trong giai đoạn thực hiện dự án), Ban QLDA trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại như kiểm toán đã nêu. Đồng thời, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổng công ty để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.

Cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án; Trừ điểm trong danh sách xếp hạng về đấu thầu đối với đơn vị tư vấn thiết kế, các đơn vị thi công (Cienco1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Cienco5, Cienco6, Cienco 8,..).

Cấm không cho Công ty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba) không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

"Cấm không cho tham gian các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm gói thầu số 6: LAS XD 620 – thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định", ông Thăng yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư xem xét kéo dài thời gian bảo hành
với các gói thầu có khiếm khuyết


Bộ GTVT giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.

Bộ GTVT yêu cầu VEC thu hồi, giảm trừ số tiền 2,105 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế; giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba đối với hạng mục còn tồn tại về chất lượng, với giá trị 106.477.000 đồng.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Hội đồng thi đua bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.