Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm tàu điện một ray

ANTĐ - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đề xuất hai thành phố này nghiên cứu đầu tư hệ thống tàu điện một ray - Monorail.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm tàu điện một ray ảnh 1
Xây dựng đường sắt một ray sẽ tăng khả năng phục vụ của giao thông công cộng

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, loại hình tàu điện một ray trên các tuyến nội đô có nhu cầu vận tải hành khách đến 300.000 hành khách/ngày là phù hợp, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian trước mắt và trong tương lai. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị UBND TP Hà Nội, và TP.HCM nghiên cứu, xem xét bổ sung loại hình Monorail vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị; phối hợp với các bộ, ngành trong việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đầu tư loại hình vận tải đô thị nêu trên. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, tàu điện một ray là một trong các loại hình vận chuyển hành khách công cộng được nhiều thành phố trên thế giới đầu tư và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Bộ này cũng đã khảo sát về tàu điện một ray đang được khai thác tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Kết quả cho thấy một số ưu điểm nổi bật của loại hình vận tải này: Năng lực vận chuyển tối đa đối với một đoàn tàu gồm 8 toa, hoạt động với tần suất 3,5 phút thì có thể vận chuyển được 30.000 lượt hành khách/giờ theo một hướng. Giá thành đầu tư Monorail chỉ bằng 40-50% giá thành đầu tư đường sắt đô thị. Trong khi thời gian thi công đưa vào khai thác lại ngắn (khoảng 3-5 năm); phù hợp với việc xây dựng trong đô thị. Hơn nữa, loại hình này vận chuyển hiệu quả trong giờ cao điểm vì không gặp bất kỳ trở ngại nào về giao thông do hoạt động trên đường riêng biệt.