- Chỉ số thông thạo về trình độ Tiếng Anh của người Việt Nam tụt hạng
- Giáo viên Hà Nội dạy tiếng Anh trực tuyến cho 17 trường thuộc tỉnh Yên Bái
- Người nước ngoài dạy tiếng Anh ở Việt Nam phải có chứng chỉ đào tạo
![]() |
Kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt tiếng Anh trở thành công cụ hết sức quan trọng để hội nhập sâu, rộng với thế giới |
Ngày 5-3, Bộ GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến dự thảo đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045”.
Khẳng định triển khai đề án “Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt tiếng Anh trở thành công cụ hết sức quan trọng để hội nhập sâu, rộng với thế giới, tạo nên thế hệ công dân toàn cầu.
Bộ GD-ĐT cho biết, hiện các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT đã tích cực để xây dựng dự thảo đề án, bước đầu xin ý kiến tư vấn tham gia của các bên.
Dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.
Dự thảo Đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể: đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ 2030 đến 2045.
Có tới 9 giải pháp được đưa ra trong dự thảo này, trong đó, bao gồm đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, tăng cường năng lực khảo thí bằng tiếng Anh của quốc gia trong toàn bộ hệ thống các cấp học.
Đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và điều kiện dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh.
Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học tiếng Anh, dạy và học bằng tiếng Anh hiệu quả, dự thảo Đề án cũng đưa giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư trong dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, dạy và học bằng tiếng Anh; triển khai theo hình thức xã hội hóa tại các địa phương ngay khi có đủ điều kiện.