Bộ Công Thương khuyến cáo về tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Thời gian vừa qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công, dẫn đến việc một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, thay đổi lịch trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.
Doanh nghiệp cần chủ động tìm phương thức vận chuyển mới và lưu ý điều khoản khi ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài

Doanh nghiệp cần chủ động tìm phương thức vận chuyển mới và lưu ý điều khoản khi ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài

Tình trạng trên tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa Châu Á với Châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn.

Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng;

Đồng thời, tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng; Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp; Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Các hiệp hội, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.

Trước đó, Công ty nghiên cứu về logistics của Mỹ cho biết, hoạt động của nhiều tàu thương mại tại Biển Đỏ đã bị ảnh hưởng do nhóm phiến quân Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công tàu bè qua lại tại đây.

Theo Công ty Project44, tính tới ngày 26-12, hoạt động của 185 tàu thương mại đã bị ảnh hưởng. Theo ước tính của công ty này, 157 tàu đã chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Công ty Project44 cũng cho biết phần lớn các tàu đổi hướng sẽ có hành trình bị kéo dài thêm từ 7 tới 20 ngày. Cũng theo Project44, phí vận tải sẽ tăng mạnh, do một số tàu đổi hướng phải tăng tốc.