‘Bộ ba quyền lực’ Marketing, Truyền thông và Sáng tạo thay đổi cục diện thị trường việc làm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong khi nhiều ngành nghề truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chung từ của thị trường thì Marketing, Truyền thông và Sáng tạo vẫn vươn lên mạnh mẽ, trở thành lĩnh vực tiên phong trong nền kinh tế số.

Theo báo cáo từ JobsGO (nền tảng tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu Việt Nam), quý 2/2024 đã chứng kiến sự sôi động của thị trường việc làm cũng như vị thế của “bộ ba quyền lực” này trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Thị trường việc làm quý 2/2024 có nhiều chuyển biến tích cực (Theo báo cáo từ JobsGO)

Thị trường việc làm quý 2/2024 có nhiều chuyển biến tích cực (Theo báo cáo từ JobsGO)

Cuộc đua săn nhân tài Marketing thời đại số

Ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động digital marketing, xây dựng thương hiệu trên các nền tảng số. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing chuyên môn cao, dễ thích ứng với xu thế thời đại theo đó tăng mạnh. Sự gia tăng chóng mặt của lượng tin tuyển dụng ngành Marketing trong quý 2/2024, với mức tăng 67,9% so với cùng kỳ năm trước theo dữ liệu thống kê của JobsGO, đã phần nào lý giải cho xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ, các Marketer đang phải đối mặt với một bài toán nan giải: Làm thế nào để biến những con chữ khô khan thành những câu chuyện sáng tạo, chạm đến Insight khách hàng? Dù yêu cầu đặt ra ngày càng cao, việc làm Content vẫn là một trong những “miếng bánh” hấp dẫn nhất với các ứng viên. Cụ thể, vị trí chuyên viên Content Marketing đang dẫn đầu cả về số lượng ứng viên và cơ hội việc làm với tỷ lệ tăng trưởng 63,5%. Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, Marketer cần có khả năng khai thác dữ liệu, sáng tạo nội dung đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Không chỉ các vị trí chính thức trong ngành Marketing nhận được sự ưu ái mà ngay cả các vị trí thực tập sinh cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về lượng tin tuyển dụng thực tập sinh Content Marketing (tăng 306,7%) và lượng hồ sơ ứng tuyển (tăng 307%) trên nền tảng JobsGO. Có thể thấy, chiến lược dài hạn của các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ tài năng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Livestream dẫn đầu xu hướng ngành Truyền thông

Ngành Truyền thông, PR và Quảng cáo đang khẳng định vị thế khi nhu cầu tuyển dụng tăng 157,6% và lượng ứng tuyển lên đến 193% chỉ trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, việc làm Livestream và việc làm Truyền thông số là tâm điểm của thị trường lao động.

Sự phát triển không ngừng của các nền tảng số như TikTok, Facebook, Instagram,... đã mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những người có đam mê với truyền thông và bán hàng. Nó cũng đặt ra nhu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp trong việc nhanh chóng trở bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.

Theo một khảo sát của LinkedIn, 73% các nhà marketing B2B cho biết họ sẽ tập trung vào video trực tiếp (Livestream) trong năm tới. Sức hút của Livestream nằm ở việc khách hàng không chỉ được xem sản phẩm một cách trực quan mà còn có cơ hội tương tác trực tuyến với người bán hàng, đặt câu hỏi và nhận được tư vấn tận tình chỉ cần qua màn hình điện thoại.

Hiệu quả cao trong việc thúc đẩy doanh số đã giúp cho nhân viên Livestream trở thành một trong những cái tên được săn đón nhất trong thị trường việc làm hiện nay. Lượng tin tuyển dụng trên nền tảng JobsGO cho vị trí này trong quý 2/2024 đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Tiềm năng phát triển vượt trội của Livestream đòi hỏi ở các chuyên gia truyền thông khả năng sản xuất nội dung tương tác hiệu quả với khách hàng.

Ngành Sáng tạo lên ngôi nhờ sức hút từ video và nội dung số

Ngành Sáng tạo/Nghệ thuật cũng không hề kém cạnh khi tăng hơn 131% về số lượng việc làm, tập trung vào các vị trí liên quan đến quay dựng video và sáng tạo nội dung. Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ gen Z đã thúc đẩy các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm những cách thức tiếp cận mới, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

“Bộ ba quyền lực” Marketing, Truyền thông và Sáng tạo bứt phá trên thị trường việc làm

“Bộ ba quyền lực” Marketing, Truyền thông và Sáng tạo bứt phá trên thị trường việc làm

Xu hướng ưa chuộng nội dung sáng tạo dưới dạng video đang ngày càng trở nên phổ biến và chiếm ưu thế so với các hình thức nội dung truyền thống khác. Để sản xuất ra các thước phim “làm mưa làm gió”, thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên nền tảng số, Video Editor là mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược truyền thông của doanh nghiệp. Không ngạc nhiên khi lượng tin tuyển dụng và lượng hồ sơ ứng tuyển lần lượt tăng 185% và 110,8% trong nửa đầu năm 2024 (theo dữ liệu của JobsGO). Video giờ đây đã trở thành một công cụ đắc lực góp phần tạo nên thành công của các chiến dịch truyền thông.

Vị trí Content Creator (sáng tạo nội dung) cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với số lượng ứng viên tăng 97.5% và cơ hội việc làm tăng 142%. Điều này chứng tỏ sức hút của các vị trí liên quan đến sáng tạo nội dung chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Có thể thấy, sự bùng nổ của các ngành Marketing, Truyền thông & Sáng tạo đã tạo ra một thị trường việc làm đầy sôi động. Và việc đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là yếu tố quyết định thành công của các doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế số Việt Nam.